1/14/07

Blog này dành cho ai?

Blog dành cho những người sử dụng máy tính muốn có một phần mềm miễn phí thay thế Windows+MS Office. Đó là bộ Linux Kubuntu.
Mục đích của blog là giúp những người biết sử dụng máy tính bình thường có thể tự cài đặt và sử dụng Kubuntu cho những công việc văn phòng.
Một cách vắn tắt, Kubuntu hoàn toàn có thể đáp ứng các nhu cầu máy tính văn phòng hiện nay, dễ sử dụng, không phải thay đổi thói quen, không phải học mới nhiều, giao diện có phần đẹp hơn cả WindowsXP (nhất là trên màn hình LCD). Bạn có thể cài Kubuntu trong vòng 1 giờ và 1 giờ tìm hiểu nữa là sử dụng được ngay. Các dữ liệu cũ vẫn sử dụng lại được.
Dùng Kubuntu hầu như không phải lo lắng về virus, về các phần mềm gián điệp.
Ðiểm quan trọng hơn: Kubuntu là hệ điều hành mã nguồn mở, miễn phí hoàn toàn. Bạn không phải mang mặc cảm trộm cắp gì của Bill Gate, có thể đàng hoàng xách laptop đi khắp thế giới mà không sợ bị kiểm tra.
Lý do chi tiết để chọn Kubuntu sẽ được nói kỹ trong tài liệu nêu đưới đây.
Vì vậy tôi cố gắng soạn tài liệu "Cài đặt và sử dụng Kubuntu 6.10" ở dạng chi tiết và dễ hiểu nhất. Bạn cứ tuần tự làm theo đúng từng bước trong hướng dẫn đó. Ngoài ra, để giảm nhẹ công việc lúc đầu bỡ ngỡ, tôi thu thập sẵn một số file bổ xung cần thiết (LinuxB.zip 31MB).
Xin chú ý: các tài liệu và phần mềm đã đưa lên sẽ được liên tục bổ xung, sửa lỗi. Vì vậy con số trong tên các file là số phiên bản của file, không phải của Kubuntu. Bản Kubuntu nói đến ở đây là Kubuntu Edgy 6.10.
Hiện nay file "Su dung Kubuntu" đã có bản mới là 1.01.
Theo tinh thần mã nguồn mở, bạn có thể tùy ý sao chép, sửa đổi và công bố lại các file nói trên nhưng phải ghi chú rõ các phần bạn đã sửa đổi, bổ xung.
Xin cám ơn các lời nhận xét, động viên mà tôi đã nhận được trên các diễn đàn.

UPDATE: từ 1/2008, các vấn đề được đề cập ở đây sẽ mở rộng ra ngoài Kubuntu. Các nội dung chính gồm:

1- Vấn đề phần mềm nguồn mở: ứng dụng phần mềm nguồn mở ở khắp nơi, nhằm có được cái nhìn tổng quan hơn về khả năng của phần mềm nguồn mở và xu hướng phát triển hiện nay.

2- Các loại phần mềm Linux chạy trên máy chủ và khả năng ứng dụng.

3- Các hệ Linux khác ngoài Kubuntu và phần mềm ứng dụng trên máy để bàn

Tất cả vẫn theo một quan điểm nhất quán là chia sẻ với những người hầu như chưa có kinh nghiệm gì về Linux và phần mềm nguồn mở như bản thân tác giả, khuyến khích mọi người cùng khám phá một chân trời mới.

ZXC

No comments: