3/26/07

Phần mềm Quản lý dự án

Nếu như OpenOffice ngang ngửa với MS Office về tính năng thì hiện chưa có phần mềm quản lý dự án nào trong Linux sánh được với MS Project. Tuy nhiên, cũng như với WinWord mà hiện đa số người dùng chỉ cần đến và dùng được một phần nhỏ tính năng của nó, bạn có thể sử dụng các phần mềm quản lý dự án dưới đây khi mà trình độ quản lý dự án của bạn chưa được "như tây".
Tôi chưa tìm hiểu và sử dụng kỹ được các phần mềm này nên những nhận xét dưới đây chỉ có tính sơ bộ, nhưng cũng giới thiệu để các bạn cùng tìm hiểu.

1- KPlato: đây là phần mềm quản lý dự án nằm trong bộ KOffice, chạy trong môi trường KDE nên giao diện rõ ràng và đẹp khi chạy trên Kubuntu. Phần mềm này có thể cài bằng Adept Manager (gõ kplato vào ô Search). Ưu điểm: có hệ thống đánh số WBS, tích hợp chặt với các ứng dụng KDE khác (có thể chọn người thực hiện trong Kontact và gửi mail qua KMail). Nhược điểm: cách cập nhật tiến độ hơi khó hiểu,..., không đọc được các file dự án của MS Project (mpp).

2- GanttProject: phần mềm này chạy trên java, do đó trước hết phải cài JRE vào máy. Site chính là www.ganttproject.org.Ưu điểm: đọc được file MS Project, cách cập nhật tiến độ đơn giản (% thực hiện), thời gian hiển thị điều chỉnh được (ngày, tuần, tháng,...), có thể điều chỉnh thời gian của task bằng cách kéo rê chuột, có đường găng,.. Nhược điểm: giao diện không đẹp, không có WBS, không tích hợp với các ứng dụng khác.
Lưu ý khi chỉnh GanttProject:
1- Vào KMenu - System Settings - Appearance - GTK Style and Fonts - GTK Fonts, chọn font là Arial hoặc Times New Roman.
2- Trong GanttProject vào menu Edit - Settings - Appearance, chọn GTK+
Chỉnh như vậy màn hình sẽ hiển thị tốt tiếng Việt.

Ngoài ra còn có một phần mềm miễn phí khác là OpenWorkbench (www.openworkbench.org) có tham vọng thay thế MS Project nên có nhiều tính năng mạnh. Nhưng hiện nay, OpenWorkbench chỉ chạy trên Windows.

No comments: