11/19/07

Phần mềm quản lý dự án OpenProj

Trong Kubuntu hiện có vài phần mềm quản lý dự án nguồn mở: KPlato (KDE), Planner (GNOME), GanttProject (Java). Tuy nhiên nhược điểm lớn nhất của các phần mềm này là không đọc được trực tiếp file dự án mpp của Microsoft Project.
Tôi mới thử sơ bộ phần mềm OpenProj (http://openproj.org) viết bằng Java.
Ưu điểm:
1- Đọc được file mpp. Đã thử mở một file MS Project có 3200 task, dung lượng 3MB. File mở tốt với đầy đủ các thông tin.
2- Có các tính năng cơ bản như MS Project, giao diện và từ ngữ khá giống MS Project, đủ dùng cho trình độ quản lý dự án bây giờ.
Nhược điểm:
1- Giao diện Java nên không đẹp và đơn giản (vd: các gant chart chỉ có một kiểu). Nhận được font chữ unicode tiếng Việt nhưng hiển thị xấu. Chạy hơi chậm.
2- Không save được thành dạng file mpp. Nếu soạn hoặc sửa file dự án bằng OpenProject muốn đọc lại được trong MS Project phái save as thành file xml. Một file mpp 3MB chuyển sang dạng xml có kích thước là 35MB.
Dù sao thì với hai ưu điểm nói trên, phần mềm này là một bước đột phá trong việc chung sống giữa Kubuntu và Windows trong lĩnh vực quản lý dự án. Xin giới thiệu để mọi người cùng tìm hiểu thêm.
Ngoài ra còn một phần mềm quản lý dự án nữa viết bằng java chạy trên Kubuntu và đọc được các file MS Project là IP Desktop (www.webintellisys.com). Tuy nhiên phần mềm này phải mua với giá 300USD (cho dùng thử 30 ngày).

No comments: