11/26/07

Tổ chức dữ liệu khi cài Kubuntu

Trong Windows, mỗi user có một thư mục C:\Documents and Settings\<username> trong đó có thư mục MyDocuments và các thư mục chứa mọi thứ settings ta đã đặt cho Windows và các phần mềm ứng dụng (font màn hình, ảnh nền, toolbar, v.v...)Trong Kubuntu, thư mục tương tự là /home/<username> (vd: /home/nvhung). Các file và thư mục con chứa settings được đặt dưới dạng thư mục ẩn (đầu tên file, thư mục có dấu chấm). Muốn xem các file, thư mục này vào Dolphin -> View -> Show Hidden Files.
Để tránh công việc thiết lập lại các settings (font màn hình, ảnh nến, cài đặt mạng, các settings của OpenOffice, các extensions của Firefox,...) một công việc rất mất thì giờ khi cài lại Kubuntu, nên làm như sau:
1- Khi cài Kubuntu lần đầu tiên, chia phần ổ cài Kubuntu thành 3 ổ (partition): một ổ cài Kubuntu (tối thiểu 4GB) mount vào thư mục gốc /, một ổ chứa dữ liệu dung lượng tùy chọn (đủ chứa các settings và các file dữ liệu) mount vào /home, ổ này bắt buộc phải format dạng ext3 và một ổ swap chứa bộ nhớ ảo thường có dung lượng gấp đôi lượng RAM của máy. (tương tự cách chia ổ C, D của Windows, xem chi tiết trong tài liệu "Cài đặt Kubuntu 7.10").
2- Khi cài lại Kubuntu ở các lần cài sau, chia ổ đúng như trên (dung lượng có thể thay đổi). Khi cài xong, khai báo username đúng như username đã dùng trong lần cài trước. Khi log in vào theo tên username, toàn bộ màn hình, các settings y nguyên như trước không phải khai báo lại. Chỉ cần cài bổ xung các phần mềm ngoài (ví dụ x-unikey) là dùng được ngay.trong môi trường quen thuộc cũ. Trong Windows để đạt được điều đó, cách làm phức tạp hơn nhiều.
3- Nếu như có chương trình nào bị trục trặc do lỗi của settings, xóa thư mục settings của chương trình đó trong thư mục /home/<username> đi để chương trình tự tạo lại thư mục settings mới (vd: /home/nvhung/.mozilla/firefox).
4- Ngoài ra, nếu vẫn dùng song song Windows và Kubuntu, có thể dùng chung My Documents của Windows. Để truy cập nhanh vào thư mục này, trong màn hình Desktop nhấn phím phải chuột tạo một Link to Location (shortcut) đến thư mục My Documents (cách tạo link xem tài liệu "Cài đặt Kubuntu 7.10"). Kéo thả link đó vào /home/<username> và vào panel. Trong OpenOffice, vào Tools -> Options, ở mục Paths-MyDocument khai đường dẫn đến MyDocuments. Các phần mềm khác làm tương tự. Như vậy các file dữ liệu (doc, xls, mp3, v.v....) đều chứa chung trong một thư mục, khi làm việc trong Windows hay Kubuntu đều truy cập được.

No comments: