7/24/09

Netbook Việt nam chạy Linux song ngữ (Hacao Netbook)

Site DesktopLinux.com vừa có bài giới thiệu Hacao Netbook. Tôi dịch lại để ủng hộ hàng nội và Hacao Linux. Trước đây có lần thử qua Hacao, ấn tượng nhất là chạy rất nhanh (bản thân Puppy vốn đã nhẹ chạy nhanh rồi). Lâu nay tưởng dự án Hacao tiêu rồi không ngờ vẫn sống và lại gắn được với netbook. Hacao netbook giá 5.5 triệu không phải là đắt nhưng hãng gốc Axioo hơi vô danh không rõ chất lượng, tuổi thọ thế nào. Để lúc nào rỗi điểm qua bản Hacao Linux 2009.


Công ty công nghệ Linux Việt nam Hacao vừa cho ra đời netbook chạy phiên bản Hacao Linux 2009 CE song ngữ (Anh/Việt). Hacao Netbook dùng chip Atom của Intel, có màn hình 10 inch và ổ cứng 160GB.

Được giới thiệu tại triển lãm Vietnam Computer Electronics World Expo 2009, Hacao netbook là một phiên bản của Pico netbook do hãng Axioo, Singapore chế tạo. Pico netbook lại là phiên bản có sửa đổi, không có Bluetooth của MSI Wind netbook.






Hacao Classmate PC
(Click for details)

Năm 2007, Hacao đã tung ra phiên bản Việt nam hóa của Intel Classmate PC, mini-laptop dành cho giáo dục, là netbook sớm nhất trên thị trường. Hacao Classmate PC (xem ảnh bên phải) dùng chip Celeron 900MHz, màn hình 7 inch, chạy Hacao Linux, được chính phủ Việt nam đồng ý cho dùng trong nhà trường, theo công ty cho biết.


Hacao Netbook có đối tượng rộng hơn, gồm cả doanh nghiệp và người tiêu dùng. Hacao cho biết tương đối ít thông tin chi tiết về netbook, nhưng có thể cho rằng nó không khác nhiều Pico netbook, dùng chip Intel Atom 1,6GHz có lẽ là model N270, 1GB RAM và có WiFi, Ethernet và camera.


Hacao Netbook
Một tính năng tiêu chuẩn của Axioo Pico không liệt kê dưới đây là có ba cổng USB, một đầu đọc flash card và một moden quay số. Điểm khác biệt lớn nhất là giá: Pico netbook cài Windows có giá trên 500USD trong khi Hacao netbook chỉ có 240USD.

Các tính năng chính của Hacao netbook:


  • Processor -- Intel Atom 1.6GHz

  • Memory -- 1GB DDR2

  • Display -- 10-inch WXGA screen; VGA port

  • Storage -- 160GB SATA hard disk drive

  • Networking -- 10/100 Ethernet

  • WiFi -- Type not specified

  • Camera -- 1.3-megapixel

  • Weight -- 2.6 lbs. (1.2 kg)

  • Operating system -- Hacao Linux 2009 CE


Hacao Linux 2009 CE



Hacao Linux 2009 CE là bản update lớn của Hacao 4.21 Pro. Cũng như Hacao Linux 2.01 ra đời năm 2006, Hacao Linux 2009 CE dựa trên Puppy Linux, nhưng có tổng dung lượng file 321MB, và nhiều tính năng hơn.



Màn hình chính của Hacao Linux 2009 CE
(Click to enlarge)



Bổ xung chính là tích hợp đầy đủ hơn hai ngôn ngữ, chỉ một cú nhấn chuột là chuyển giữa bản tiếng Việt và bản tiếng Anh. Trong cả hai bản Việt và Anh, hỗ trợ toàn phần unicode trong các ứng dụng OpenOffice (có kiểm tra chính tả), Skype, Yahoo Chat, Gimp, Wine và Stardict.




Menu cấu hình của Hacao Linux 2009 CE
(Click to enlarge)


Một nét đặc trưng khác của Hacao Linux 2009 CE là dễ kết nối với mạng Windows, cải thiện hỗ trợ WiFi và các tính năng tăng cường cho duyệt web, chat, thoại có hình.




Các màn hình OpenOffice của Hacao Linux 2009 CE
(Click to enlarge)

Availability


Hacao Netbook hiện có bán với giá $240 U.S. Nhiều thông tin hơn xem tại Hacao web page. Về netbook Axioo Pico xem tại  đây.

Bản cài đặt Hacao Linux 2009 CE có thể download tại các site mirror của Puppy Linux (username là "puppy", password là "linux")  tại đây. Thông tin về bản linux này (có các ảnh màn hình -ND) xem tại đây.

-- Eric Brown

5 comments:

Admin ViIN said...

Cuối tuần vui vẻ.

TIm mua Hacao NoteBooks said...

Toi o Can Tho!
Thay cau hinh Hacao NoteBooks chay HaCao Linux hop voi nhu cau cong viec va kinh te ban than nen co y dinh mua!
Xin hoi toi co the mua NoteBooks nay o dau? Can tho co ban o chi nhanh nao khong?

TIm mua Hacao NoteBooks said...

Gia 240$ la Ok tu A-Z chu? Co chi phi j kem theo khong?

zxc232 said...

Bạn liên hệ với trang hacao.com

z.then said...

@Xin hoi toi co the mua NoteBooks nay o dau? Can tho co ban o chi nhanh nao khong?^^

pac len google search web axioo vn la se bit duoc dia chi de mua

Pac cu yen tam ma mua xai. Hom truoc mua cho honey con nay. Xai on dinh, ngon, bao hanh cung nhiet tinh. Noii chung la dand dong tien pac gao ^^