8/7/09

Mạng 1 triệu máy tính chạy trong một căn phòng!


Một mạng máy tính gồm 1 triệu cái chạy đồng thời trong một căn phòng! Và sắp tới là 10 triệu cái.
Không, đây không phải phim viễn tưởng.
Cuộc tấn công các site Hàn quốc và Mỹ vừa qua bằng một đội quân 160 000 máy tính âm binh (botnet) đặt ra những thách thức nghiêm trọng đối với toàn thế giới. Các nhà nghiên cứu an ninh mạng đã tiến hành tạo 1 triệu máy tính ảo chạy trên một siêu máy tính, mỗi máy ảo sẽ chạy hệ điều hành tối thiểu là nhân Linux (Linux kernel) để mô phỏng hành vi của một mạng 1 triệu máy tính ma. Nếu dùng Windows, chỉ tính riêng tiền bản quyền cứ cho là 10 USD/1 máy đi, thí nghiệm này sẽ mất 10 triệu USD. Trong các siêu máy tính thì Linux là hệ điều hành thống trị. Và cũng chỉ có Linux với phần nhân (kernel) rất nhỏ nhưng vẫn chạy độc lập được với một số chức năng cần thiết mới có thể tham gia thí nghiệm này (bản Tiny Linux khoảng 13 MB, kernel khoảng vài MB). Về ảo hóa trong môi trường máy tính đã giới thiệu tại đây.
Dưới đây là bản lược dịch bản tin gốc tại đây
07/31/09 4:00 AM PT

Các nhà nghiên cứu tai phòng thí nghiệm quốc gia Sandia đã tạo nền móng cho một thí nghiệm mô phỏng chưa từng có một mạng máy tính ma cỡ lớn khi họ cho khởi động 1 triệu máy tính ảo chạy nhân Linux (trên một siêu máy tính).


Các nhà khoa học máy tính tại phòng thí nghiệm Sandia: Ron Minnich (phía trước) và Don Rudish (phía sau)



Hiện họ đang chờ chế tạo xong một siêu máy tính mới mạnh hơn và nhanh hơn tại phòng thí nghiệm Livemore, California. Trên đó, họ hy vọng sẽ chạy được 10 triệu máy ảo có cả các Web server và mail server cũng như mô phỏng các user kích vào các email chứa virus rồi biến thành âm binh như thế nào.

Cũng còn nhiều khó khăn, thách thức. Ví dụ thiết bị chuyển mạch (switch) của siêu máy tính không thể nhận biết được 1 triệu địa chỉ MAC. Sau khi 100'000 máy ảo khởi động, mạng bò lê bò càng. Và đọc được 1 triệu dòng trong một file log mất vô khối thời gian.

Hiện nay thì các nhà nghiên cứu chưa biết gì nhiều về hoạt động của một mạng máy tính ma (botnet). Vì vậy họ dự kiến chờ siêu máy tính Red Sky sắp chế tạo xong để tạo nên một mạng máy ảo 10 triệu cái, đưa phần mềm botnet vào và xem điều gì sẽ xảy ra.

Các nhà nghiên cứu khác cũng đã mô phỏng hành vi của botnet trên máy tính, nhưng ít người biết nó thực sự hoạt động như thế nào. Thí nghiệm ở Sandia khác hẳn vì nó gần với thực tế hơn.

No comments: