3/31/08

Thi hack ba hệ điều hành lấy 20.000USD

Một cuộc thi hack máy tính mới đây được tổ chức. Ba chiếc notebook cài các hệ điều hành Windows Vista, Mac OS X và Ubuntu Linux với các bản vá lỗi mới nhất. Cuộc thi tiến hành trong ba ngày. Trong ngày đầu, người nào hack được máy nào sẽ được thưởng 20.000 USD và chiếc máy tính đó. Sang ngày thứ hai, giải thưởng rút xuống còn 10.000 USD + notebook và tới ngày thứ ba thì chỉ còn 5.000 USD. Luật chơi cũng nới lỏng dần: trong ngày đầu chỉ được tấn công hệ điều hành, sang ngày thứ hai được phép khai thác lỗi của các phần mềm tiêu chuẩn và tới ngày thứ ba thì được dùng mọi biện pháp có thể.

Máy đầu tiên bị hạ vào ngày thứ hai là MacBook Air chạy hệ điều hành Mac Leopard khi một lỗi trong trình duyệt Safari bị khai thác. Sang ngày thứ ba, đến lượt chiếc laptop Fujitsu U810 cài Windows Vista bị hạ khi các hacker khai thác một lỗi trong phần mềm Adobe Flash.

Hết thời hạn ba ngày, duy nhất chỉ còn chiếc Sony Vaio cài Ubuntu Linux là trụ vững được, chưa bị hack. Nếu cho thêm thời gian? Không ai biết được. Dù sao Linux cũng phần nào chứng minh được tiếng tăm an toàn của nó xưa nay.

Cuộc thi này nối tiếp cuộc thi năm ngoái chỉ nhằm hack hệ điều hành Mac OS X. Chi tiết xem thêm tại đây.

2 comments:

hung said...

ai co tai lieu tarc nghiem he dieu hanh cho minh voi

Phần mềm nguồn mở có an toàn không? « Phần mềm nguồn mở – Linux said...

[...] một cuộc thi hack các hệ điều hành năm 2008, các hệ điều hành Mac Leopard và Windows Vista đều bị hạ. Duy nhất chỉ có [...]