3/6/08

Tin ứng dụng phần mềm nguồn mở 2008 (2)

Cộng đồng châu Âu sẽ mua phần mềm nguồn mở


Tin của báo International Herald Tribune.

BRUSSELS: Trong vài ngày tới, Ủy ban châu Âu (The European Commission - cơ cấu điều hành Cộng đồng châu Âu) sẽ đề xuất mua nhiều phần mềm nguồn mở hơn cho các máy tính của họ,một người phát ngôn của Ủy ban cho biết hôm thứ tư vừa qua.

......... Tháng 9 năm ngoái, chính phủ Đức đã tuyên bố rằng họ ủng hộ các "chuẩn mở" khi mua các phần mềm cho máy tính để bàn. Singapore đã ngừng dùng Microsoft Office từ năm 2004 và thành phố Munich (Đức) đã quyết định dùng hệ điều hành Linux thay cho Windows.

Jesse Verstraete, người phát ngôn của Microsoft tại Brussels, từ chối bình luận tin này.Ủy ban sẽ sớm ban hành một tài liệu chiến lược (strategy paper) về việc sử dụng nhiều phần mềm nguồn mở hơn, Valerie Rampi người phát ngôn cho Siim Kallas, ủy viên châu Âu chịu trách nhiệm về các công tác hành chính cho biết. Tài liệu sẽ nói rằng nên mua phần mềm nguồn mở nếu nó không đắt hơn và đáp ứng được các quyền lợi tốt nhất của các công dân châu Âu.

Ủy ban châu Âu hiện có khoảng 32.000 viên chức, chủ yếu làm việc tại Brussels, trước đây đã có một vài bước tiến tới dùng phần mềm nguồn mở trong các cơ quan của Ủy ban.

Nhưng Carlo Piana, một luật sư của Tổ chức Phần mềm Tự do châu Âu, nói việc chấp nhận dùng phần mềm nguồn mở của các chính phủ còn chậm. "Có một khoảng cách giữa việc đề nghị và việc chấp nhận. Thực hiện một chính sách đòi hỏi phải có thời gian".Động thái trên diễn ra sau khi Ủy ban châu Âu đã theo hai vụ kiện chống độc quyền với Microsoft. Tháng giêng vừa qua, các nhà làm luật châu Âu đã mở cuộc điều tra xem Microsoft có dùng vị trí thống trị của mình về trình soạn văn bản và bảng tính để gây trở ngại cho các đối thủ cạnh tranh không và liệu việc Microsoft tích hợp trình duyệt của mình (Internet Explorer)  vào Windows có phải là bât hợp pháp không.

(Cuối tháng 2/2008, Ủy ban châu Âu đã quyết định phạt Microsoft 899 triệu ơrô (1,35 tỷ đôla) do vi phạm luật chống độc quyền và không chịu chấp hành một phán quyết trước đó năm 2004. Tổng số tiền phạt hiện lên tới 1,68 tỷ ơrô).

BBC dùng Linux để sản xuất các chương trình TV


Tin của tạp chí ComputerWorld UK.

Các băng từ số hóa đắt tiền và dễ lỗi đã buộc BBC phải chuyển sang dùng các máy tính Linux để sản xuất các chương trình TV của họ.Phát biểu tại cuộc họp hàng năm về phần mềm nguồn mở và Linux Melbourne, Australia, nhà nghiên cứu của BBC Stuart Cunningham cho biết việc copy các băng từ số hóa chậm vì phải làm theo thời gian thực.

"Chìa khóa để giải quyết bài toán băng từ là dùng các file chuẩn hóa theo format MXF (material exchange format) vì chúng chiếm ít chỗ lưu trữ hơn, " Cunningham nói.

Để giải quyết vấn đề này, nhóm nghiên cứu của BBC đã xây dựng hệ thống Ingex để sản xuất các chương trình TV dùng Linux...."Ingex là một hệ thống sản xuất giá rẻ, dựa trên các file dùng các máy tính PC có card SDI bắt tín hiệu video từ trường quay, mã hóa theo chuẩn ffmgep rồi ghi thành file MXF, lưu trữ trong các máy chủ lưu trữ mạng NAS hoặc ổ USB chuyển cho bộ phận sử lý hậu kỳ".

No comments: