4/23/08

Mandriva Linux 2008 Spring (2008.1) (Updated 24/4)

Mandriva S.A là một công ty Pháp chuyên về Linux và phần mềm nguồn mở. Trước đây (từ 1998), công ty có tên là MandrakeSoft với sản phẩm là bộ Linux Mandrake, một thời "tề danh" với RedHat thủa RedHat còn miễn phí. Do tranh chấp pháp lý về tên "Mandrake", công ty đổi tên như hiện nay.

Sản phẩm của công ty tương đối đa dạng: Mandriva Flash (Linux cài sẵn trên một ổ USB 4GB), Mandriva Linux One 2008 (Linux cho máy để bàn), Mandriva Linux Corporate Desktop (Linux cho máy để bàn của doanh nghiệp), Mandriva Corporate Server 4 (hệ điều hành máy chủ), ....Hiện có khoảng 100 khách hàng là các tổ chức (doanh nghiệp, giáo dục, quản lý hành chính,...) và sản phẩm được bán trên 140 nước (theo website của hãng).

Phiên bản Linux mới nhất được công bố 10/4/2008 là Mandriva Linux 2008 Spring. Đây là một bản Linux đáng để thử. Dưới đây là vài nhận xét sơ bộ:

Đường lối chung của Mandriva là "dễ sử dụng", do đó Mandriva đặc biệt thân thiện với người dùng. Sau khi khởi động máy từ đĩa CD, quá trình cài đặt nhanh, đơn giản. Boot menu có thể chỉnh sửa được ngay khi đang cài. Màn hình quản lý các partition trực quan, dễ dùng.

Phần cấu hình, cài đặt khá đủ và đều là dưới dạng hướng dẫn từng bước (wizard). Đây là ưu điểm lớn nhất của bộ Linux này. (PCLinuxOS xây dựng trên nền Mandriva thừa hưởng đặc điểm này và có bổ xung thêm một số, đẩy mức độ thân thiện với người dùng lên hơn nữa). Khi cấu hình thiếu phần mềm gì, phần mềm đó sẽ được tự động tải về và cài (ví dụ chia sẻ file sẽ cài thêm Samba server, cài máy in sẽ tự cài driver, nếu có, v.v....). PCLinuxOS thì cả x-unikey cũng được cài tự động khi chọn tiếng Việt.

Đặc biệt kết hợp chặt chẽ với Windows đã có trên ổ cứng: có boot menu cho Windows, tự nhận và mount các partition Windows ở chế độ ghi được, chỉ nhấn một nút là cài lại toàn bộ font Windows vào Mandriva, có cả hướng dẫn import từ Windows sang Mandriva: My Documents, bookmarks và wallpaper.

Trong kho phần mềm của Mandriva có sẵn bộ gõ tiếng Việt x-unikey-1.0.4 nên cài đặt đơn giản. Tuy nhiên sau đó cần bổ xung ba dòng sau vào file /home/<username>/.bash_profile:

export LANG=vi_VN.UTF-8
export XMODIFIERS=@im=unikey
export GTK_IM_MODULE=xim

Các phần mềm ứng dụng chính cũng như các bộ Linux khác: Firefox, OpenOffice, KMail, ... nhưng phần mềm tiện ích không nhiều bằng PCLinuxOS (tất nhiên người dùng có thể tham khảo PCLinuxOS rồi tự cài thêm). Cách bố trí menu chính cũng không rõ bằng PCLinuxOS. Các phần mềm phụ trợ cần thiết để chơi nhạc, xem phim, duyệt web,.. dù không phải nguồn mở cũng được cài sẵn, không mất thì giờ cài sau như K(Ubuntu).

Công ty này tương đối lớn nên kho phần mềm nhiều và nhanh (hơn PCLinuxOS nhưng chưa bằng Ubuntu). Số lượng phần mềm trong kho cũng kém Ubuntu. Có phần mềm kiểm soát và thông báo nếu có các bản cập nhật (nhưng không tự động tải về trước như Ubuntu).

Giao diện (mới thử bản KDE) sáng và đẹp. Có thể cài các hiệu ứng 3D dễ dàng. Hiện dùng KDE3 nhưng có thể cài thêm KDE4 dễ dàng (cài task-kde4 trong kho phần mềm). Trong chế độ không 3D, có vẻ chạy nhanh và nhẹ hơn Kubuntu.

Tương thích phần cứng cũng khá tốt. Đã cài thử trên một số máy, chưa bị hiện tượng không nhận được phần cứng hoặc trục trặc gì lớn.

Nhìn chung dễ dùng hơn Ubuntu và kém PCLinuxOS một chút. PCLinuxOS dựng trên nền Mandriva nên chắc sau đây ít lâu sẽ có bản PCLinuxOS 2008.

Tuy nhiên hình như hơi có vấn đề với in ấn tiếng Việt (chưa kiểm nghiệm kỹ). Thỉnh thoảng in tiếng Việt bằng font Times New Roman bị lỗi.

6 comments:

tran thanh tan said...

em su dung mandriva chua thanh thao lam.co the chi cho em cach su dung duoc khong?

Zxc232 said...

Hồi này tôi hơi bận. Để kỳ tới sẽ cố gắng viết một bản Hướng dẫn sử dụng Mandriva.
Trong khi chờ đợi, bạn có vướng mắc gì cứ post lên đây

thai son said...

sao mình không thể xóa file trong các phân vùng của Window khi dùng Man được ấy nhỉ. chả biết thế nào mà nó cứ có những hạn chế qyuền của ngưòi sử dụng rất vô lý

zxc232 said...

Nếu là phân vùng NTFS thì mặc định đã được mount là read-write và xoá được.
Nếu là phân vùng FAT thì có thể bị mount ở chế độ read-only. Mở Control Center, Local disk, Manage disk partitions, chọn phân vùng đó, umount rồi Toggle to Expert Mode kiểm tra xem nó có bị mount ro không?

idealsexpress said...

tôi đang kết mandriva nhưng nếu bài viết của bạn có link đownload thì hàon hảo hơn!

zxc232 said...

Link ở ngay từ Mandriva đầu tiên của bài. Các bài viết trong blog này nếu chữ màu xanh là có link (không có dấu gạch chân).
Hướng dẫn cài và sử dụng có link ở góc trên bên phải màn hình.
Mà nếu không hỏi cụ Gúc là ra ngay.