4/27/08

Ubuntu 8.04, những nhận xét ban đầu (update 1/5/08)

Ngày 24/4/08, bản Ubuntu 8.04 chính thức ra đời theo đúng kỳ hạn đã định là 6 tháng một phiên bản mới. Tên mã của 8.04 là Hardy Heron - con diệc gan dạ, hình con diệc xuất hiện trên màn hình nền mặc định của Ubuntu, hơi giống con hạc trên các bàn thờ.

Đây là bản LTS (Long Time Support - hỗ trợ dài hạn) thứ hai của giòng Ubuntu, bản Desktop hỗ trợ cập nhật các bản vá an ninh và sửa lỗi trong 3 năm - đến năm 2011, bản Server hỗ trợ 5 năm đến 2013. Được chọn là bản LTS có nghĩa là sẽ tương đối ổn định và tin cậy, những bản không phải LTS chỉ được hỗ trợ 1,5 năm. Riêng Kubuntu do còn giao thời giữa KDE3 và KDE4 nên không phải là bản LTS.

Một điểm nổi bật của Ubuntu 8.04 là chế độ cài trong Windows. Khi đang chạy Windows, đưa đĩa cài Ubuntu vào ổ CD sẽ xuất hiện một màn hình cài đặt cho phép cài Ubuntu như một ứng dụng (nhưng không phải là ứng dụng Windows) vào một thư mục Windows, không phải qua các bước tạo partition như trước đây. Sau khi cài xong, khởi động lại máy sẽ xuất hiện boot menu để chọn khởi động vào Windows hay Ubuntu. Cách cài này với người đã thạo Linux thì không có ý nghĩa gì, thậm chí còn dở vì tốc độ chậm hơn là cài lên partition mới. Tuy nhiên với người mới học Linux thì rất tiện vì không sợ nhầm lẫn mất Windows, không phải học các khái niệm mới về partition Linux. Biện pháp này được xem là có tính đột phá để phổ biến Ubuntu đến những người dùng lần đầu. Tất nhiên vẫn có thể boot máy từ đĩa cài Ubuntu để tạo partition mới rồi cài như các hệ Linux khác.

Về hình thức, bản 8.04 không có thay đổi gì nhiều so với bản 7.10. Chất lượng chủ yếu tốt hơn là ở các phiên bản mới của các gói phần mềm thành phần: nhân Linux và server đồ họa Xorg mới hỗ trợ nhiều phần cứng hơn, chỉnh sửa màn hình linh hoạt hơn, OpenOffice là bản mới nhất 2.4, thay đổi một vài trình ứng dụng, kết nối vào mạng Windows Active Directory bằng trình Likewise v.v...

Tuy nhiên với người dùng lại có một số trục trặc:

1- Bản Firefox mặc định là Firefox 3 beta5. Hầu hết các extension của Firefox 2 hiện chưa chạy được trên Firefox 3. Gỡ Firefox3, cài Firefox2 cũng không cài được các extension. Nếu bạn đã quen dùng extension thì đây là điều vô cùng khó chịu.

Update: mở thư mục /home/<username>/.mozilla xoá toàn bộ nội dung, chạy lại Firefox2.

2- Bộ gõ tiếng Việt xvnkb-0.3 đã sửa lỗi mount CD và dùng tốt trong 7.10 không dùng được trong 8.04. Khi gõ tiếng Việt trong OpenOffice, con trỏ giật sang trái xóa luôn ký tự đã gõ trước đó. Bộ gõ x-unikey thì xưa nay vẫn không gõ được trong OpenOffice. Cài bản scim-vietiti-upd.deb tại đây thì gõ được tiếng Việt bằng scim nhưng không tắt được màn hình xem trước Preedit: khi gõ xuất hiện một màn hình con hiển thị các ký tự đang gõ, khi xong một từ nhấn space, màn hình đó mới tắt và từ định gõ mới xuất hiện đúng vị trí. Cách làm này tiện cho gõ các chữ tượng hình, nhưng mới dùng cho tiếng Việt thì hơi khó chịu. Các phiên bản Ubuntu trước đều tắt được màn hình này.

Update: xem bài So sánh nhanh ....

3- Khi cài lên máy notebook Dell Inspiron 700m, cả Ubuntu và Kubuntu đều nhận đúng card wifi nhưng không kết nối được. Phiên bản trước (7.10) thì kết nối tốt. Điều này gây một cảm giác xấu và bất an: phiên bản mới có thể hỗ trợ nhiều phần cứng hơn, hỗ trợ tốt hơn một số phần cứng nhưng cũng có thể lại kém hơn với một vài phần cứng cũ.

Update: đổi chế độ mã hoá của ADSL modem từ WEP sang WPA Pre-shared key thì kết nối được.

4- Kubuntu 8.04 có hai bản: một bản chính thức dùng KDE3 và bản remix dùng KDE4. KDE4 đẹp hơn, nhiều hiệu ứng đồ họa hơn và một số phần mềm ứng dụng tốt hơn nhưng lại chưa đủ độ chín (tương tự Firefox3).

Tất cả những điều trên làm ta không thể cài và dùng ngay Ubuntu được. Bản Ubuntu này không gây được ấn tượng tốt như khi chuyển từ Ubuntu 6.10 lên 7.04 và 7.10. Tất nhiên đây chỉ là những nhận xét rất sơ bộ ban đầu.

7 comments:

idealsexpress said...

ubuntu à ok rồi

dongthao said...

1- Mình đang dùng các extension: Adblock Plus, DownThemAll, NoScript phiên bản mới nhất. Đây là những extension thiết yếu cho FF và chạy ngon trên phiên bản 3. Còn những ext khác không quan tâm lắm.
2- Sao mà khổ cực vậy :D. Cài thêm support lang Vietnamese, có sẵn scim gõ cũng được. Còn không muốn dùng scim thì bỏ đi, cài xvnkb vào dùng bình thường mà :). MÌnh đang gõ bằng xvnkb đây!
3- Cơ chế quản lý profile wifi network của Ubuntu 8.04 hơi khác so với các phiên bản trước nên có thể làm nhiều người không quen. Nếu các phiên bản trước nhận được thì không có lý gì phiên bản này Ubuntu không nhận được. Bạn vào Manual Configuration dò lại thử xem. Mình lúc đầu cũng lúng túng trước vấn đề này đó.

Chúc vui vẻ và vọc thêm nhiều Ubuntu 8.04 :D

zxc232 said...

1- Tôi thì không thể thiếu Tab Mix Plus, Google Browser Sync,...Những cái này hiện chưa chạy được trên FF3.
2- xvnkb gõ được trong web nhưng không gõ được trong OpenOffice.
3- Xem post tiếp theo.

Minh Linh said...

Mình bắt đầu dùng Linux với Ubuntu 8.04 LTS này, nhưng sai lầm ở chỗ khi download lại chọn bản amd64 (vì máy mình dùng AMD Turion64), cài các bộ gõ, font mò mẫm mãi mà không đươjc. Định thay Firefox bằng Opera thì nó cũng không có phiên bản cho amd64...
Vậy xin hỏi có nên cài lại bản x86 không? và cài đè (như windows) có được ko?

zxc232 said...

1- Font bạn có thể copy vào thư mục /usr/share/font là được.
2- Bộ gõ: nên cài từ mã nguồn, tham khảo cách cài xvnkb trong bài "Gõ tiếng Việt trong PCLinuxOS 2007" trên blog này.
3- Theo tôi thì không nên cài bản x86 vì kiến trúc processor khác nhau.
4- Bạn dùng AMD hơi hiếm ở VN nên phải chịu khó vậy. Có gì vướng nên post cụ thể lên đây (vd: font sao không cài được,...). Tôi cũng không có máy AMD nên chỉ có thể "đoán" giúp bạn thôi. Mới học bao giờ cũng khó. Nếu bạn có thể dùng máy x86 thì tải bản hướng dẫn trên blog này về, bắt đầu học với Kubuntu 7.10 thì tốt hơn vì có hướng dẫn tỷ mỷ.

Nguyen Hong Quang said...

Mình đã từng dùng cả xvnkb và x-unikey từ thủa ban đầu. Từ năm 2007, mình chuyển sang dùng scim, trên cả Mandriva và Ubuntu, thấy rất được, đặc biệt với gói hanoilug-desktop cho ubuntu 7.10 thì việc bỏ dấu của SCIM đã tiện lọi như của xvnkb và x-unikey. Mình đã upgrade 7.10 lên 8.04 thì scim vẫn chạy tốt, không thấy có vấn đề như bạn nói. Các bạn hãy vào web site của hanoi-lug thử cài gói này xem
http://www.hanoilug.org/dokuwiki/soft:apt:hanoilug
Chúc thành công.

Nguyễn Văn Phú said...

dùng ubuntu có hay ko các bác