1/28/09

Hai Tổng thống đối mặt với vấn đề PMNM

Nhưng theo hai cách khác nhau: một chủ động và một bị động.

Theo tin của BBC ngày 21/1/2009, Chính phủ mới của Tổng thống Mỹ Obama đã yêu cầu Chủ tịch công ty Sun Microsystem, Scott McNealy chuẩn bị một bản báo cáo về việc chính phủ có thể trở nên an toàn và hiệu quả hơn như thế nào nếu sử dụng các công nghệ và sản phẩm nguồn mở. Rất đáng chú ý là yêu cầu này đặt ra ngay trong tuần làm việc đầu tiên của chính phủ mới.

Đương nhiên là Mr. McNealy, chủ tịch của một công ty đã có những đóng góp rất lớn vào phong trào PMNM (xem post "Các đại công ty tin học và PMNM") nhiệt thành ủng hộ cho việc sử dụng PMNM trong chính phủ Mỹ:"PMNM sẽ cải thiện an ninh, chất lượng phần mềm cao hơn, độ tin cậy cao hơn và chi phí thấp hơn".

BBC dẫn các nguồn tin khác đánh giá rằng lãng phí do dùng các phần mềm nguồn đóng trên toàn cầu cỡ 1000 tỷ một năm và riêng chính phủ Mỹ khoảng 400 tỷ USD.

Trước đó, các bộ ngành trong chính quyền Mỹ cũng đã xem xét đến việc này. Ví dụ, gần đây bộ Quốc phòng Mỹ đang soạn thảo một quy định hướng dẫn việc mua sắm và sử dụng PMNM trong bộ.

Ảnh hưởng của báo cáo này và chính phủ Mỹ quyết định ra sao thì phải chờ hồi sau mới rõ. Tuy nhiên, ngay việc ra đời của báo cáo nói trên cũng đã chứng tỏ sức mạnh và độ chín của PMNM đến mức nào.

Theo tin của CNews ngày 15/1/2009 (bản tiếng Ngabản dịch tự động tiếng Anh), Quốc hội Nga (Đuma Quốc gia) đang chuẩn bị một văn bản gửi Tổng thống Medvedev yêu cầu hỗ trợ một chương trình cấp liên bang xây dựng "hệ điều hành quốc gia - национальной операционной системы".

Ý tưởng này nảy sinh trong cuộc hội nghị bàn tròn cuối năm ngoái bàn về "An ninh quốc gia về Công nghệ Thông tin" theo sáng kiến của nghị sỹ Ilya Ponomarev, chủ tịch tiểu ban phát triển công nghệ.

Mặc dù trong văn bản ngụ ý rằng cơ sở của hệ điều hành quốc gia sẽ là các hệ điều hành PMNM hiện có, mức độ mở vẫn còn để ngỏ để không làm Tổng thống rối trí vì những chi tiết kỹ thuật.


(Хотя подразумевается, что основой для нее станут уже существующие системы с открытым кодом, вопрос о степени ее свободности в письме «останется открытым, чтобы не загружать президента техническими подробностями».).

Tổng thống Medvedev sẽ quyết định thế nào? Cũng phải chờ hồi sau sẽ rõ. Tuy nhiên xét theo bức ảnh có trong bản tin nói trên thì ông không phải tín đồ của Windows.

An ninh của các mạng máy tính nhạy cảm là một mối quan tâm của các chính phủ hiện nay. Xây dựng các hệ điều hành nguồn mở từ gốc (from scratch), về nguyên tắc các chính phủ có thể kiểm soát từng dòng lệnh bên trong hệ điều hành để chắc chắn rằng không có một "cổng hậu" hoặc một quả bom nổ chậm nào được cài sẵn và cũng chủ động kiểm soát được một sản phẩm tự mình xây dựng hơn là một sản phẩm đóng kín của nước ngoài.

Ngay từ năm 1999, quỹ đầu tư mạo hiểm quốc doanh Shanghai NewMargin Venture Capital và sau này  thêm quỹ CCIDNET Investment của bộ Công nghiệp Thông tin Trung quốc đã tài trợ cho việc xây dựng hệ điều hành Linux Hồng kỳ. Gần đây có tin rằng các quán cafe Internet của Trung quốc bắt buộc phải cài hệ điều hành này.(xem thêm tại đây). Hồng kỳ là phiên bản Trung quốc của bản Linux Asianux phát triển chung bởi ba công ty Trung quốc, Hàn quốc và Nhật. Gần đây, Việt nam đã tham gia liên minh này.



1 comment:

Kế hoạch hành động về ứng dụng PMNM của chính phủ Anh « Phần mềm nguồn mở - Linux said...

[...] Mỹ, nơi chính quyền Obama ngay từ tuần đầu làm việc đã đặt hàng một báo cáo về PMNM, chủ tịch của hãng Sun Microsystems, tác giả của báo cáo cho biết “Một số [...]