1/23/09

SCIM-UNIKEY trên Mandriva 2009 và Linux Mint 6

UDATE: tin buồn. scim-unikey-0.1.2a có hai lỗi nặng:

  • Xung đột với OpenOffice, đang gõ thì OpenOffice bị đóng bất thình lình (crash).

  • Trong OpenOffice Calc, trong một ô khi đặt con trỏ gõ chen vào giữa hoặc đầu một hàng ký tự đã có thì tiếng Việt nhảy lung tung (gõ chen ở trên thanh nhập liệu thì được).


Bản scim-unikey-0.2 đang sửa khắc phục được lỗi thứ nhất nhưng chưa khắc phục được lỗi thứ hai. Vẫn bị thỉnh thoảng đang gõ thì mất tiếng Việt (lỗi này nguyên bản của x-unikey-1.0.4).

Một món quà mừng Tết tuyệt vời đối với cá nhân tôi: cuối cùng đã có thể gõ tiếng Việt trên Mandriva ở mọi chỗ bằng scim-unikey! Cám ơn các tác giả!

Cách đây ít lâu, tôi đã thử scim-unikey cài bằng tay trên Mandriva 2009 KDE thấy gõ tốt trong các ứng dụng nhưng hoàn toàn không gõ được trên web.

Nay thử lại theo bản cài đặt mới nhất scim-unikey-0.1.2a-1.i386.rpm tải về tại đây với cách làm như sau:

1- Mở Control Center - System - Manage localization for your system. Khi đến bước chọn bộ gõ thì chọn SCIM-BRIDGE.

2- Tải file scim-unikey-0.1.2a-1.i386.rpm nói trên về cài.

3-  Nhấn vào Menu - Run Command rồi chạy scim lần đầu. Nhấn chuột phải vào biểu tượng scim trên panel, chọn SCIM Setup. Trong mục IMEngine - Global Setup - Vietnamese chỉ chọn riêng cách gõ Telex - Unicode.

4- Khởi động lại máy. Xong.

Đã thử gõ trong Mandriva 2009 cả KDE lẫn GNOME: OpenOffice, KMail, Evolution, Google Desktop Search, các ứng dụng web như Gmail, GDocs, Zoho Mail, Zoho Writer, ... đều tốt.

Vẫn còn hai lỗi nhỏ: 1/ thỉnh thoảng mất tiếng Việt phải Ctrl+Space hai lần bật tắt tiếng Việt mới gõ tiếp được (lỗi của bản x-unikey-1.0.4), 2/ phải tắt Word Completion trong AutoCorrect.

Trước đây vẫn cố gắng dùng scim với vi-telex-locdt.mim, nhưng cái phím kết thúc từ khá khó chịu. Nay thì thoát.

Đã thử scim-unikey trên Linux Mint 6. Gõ tốt ( nhớ chọn Menu-Administration-Language support-Enable support to enter complex characters).

Những ai yêu Ubuntu nên thử Linux Mint. Linux Mint dựng trên nền Ubuntu, có Control Center gần sánh được với Control Center của Mandriva (thiếu các wizards) và một số thứ bổ xung khá hay. Không trách nó luôn nằm trong TOP 10 của DistroWatch.

5 comments:

Lamthanhphong said...

Anh ơi, em man. 64bit, thì cài thế nào nhỉ? em tải nguồn về rồi dịch ra máy, nhưng chỉ có mỗi cái biểu tượng Unikey setup bên dưới Scim setup thôi, khi nhấn vào thì không thấy có gì cả :( hông biết có bị làm sao hông nữa :(

zxc232 said...

Bản scim-unikey.rpm nói trong bài, tôi convert từ bản deb cho Ubuntu 32bit (không dùng bản rpm cho Fedora)
Vì vậy bạn có thể thử dùng alien để convert bản scim-unikey. deb của Ubuntu 64 bit (download từ http://code.google.com/p/scim-unikey/downloads/list ) thành bản rpm rồi cài xem sao?

quanghuyjm said...

Toi gap phai loi nay khi convert bang Alien ban deb cho Ubuntu 64 bit, anh co the giup toi xu li loi nay khong? Xin cam on

[root@localhost Downloads]# alien -r scim-unikey_0.3.1-1~karmic_amd64.deb
Package build failed. Here's the log of the command (cd scim-unikey-0.3.1; rpmbuild --buildroot=/home/buiquanghuy/Downloads/scim-unikey-0.3.1 -bb --target x86_64 scim-unikey-0.3.1-2.spec):
sh: rpmbuild: command not found
[root@localhost Downloads]#

quanghuyjm said...

Toi dung Mandriva Free 2010 64 bit

zxc232 said...

Bạn vào menu chính, tìm đến Install&Remove software. Trong màn hình xuất hiện, tìm gói rpm-build rồi cài gói đó (Thông báo lỗi của bạn cho biết thiếu gói này)