3/18/09

Bộ Quốc phòng Mỹ nguồn mở hoá một số phần mềm.

US Defense Dept. goes public with some open source plans


Gỡ bỏ những che dấu xung quanh các hoạt động nguồn mở, bộ Quốc phòng Mỹ công bố kế hoạch chia sẻ mã nguồn của 50 phần mềm ứng dụng.


By Jacqueline Emigh | Published March 17, 2009, 2:38 PM


Như một bước tiếp theo trong ứng dụng Phần mềm Nguồn mở (PMNM), bộ Quốc phòng Mỹ đã ký với viện Phần mềm nguồn mở một hợp đồng hợp tác Nghiên cứu và Phát triển. Theo hợp đồng này, trên 50 phần mềm ứng dụng dành cho chính quyền liên bang sẽ được phân phối công khai theo giấy phép nguồn mở.

Trong buổi giới thiệu tại trường đại học John Hopkins, các quan chức của bộ Quốc phòng nói rằng theo hợp đồng này các cơ quan chính quyền liên bang khác (và cả chính quyền bang cũng như công chúng) có thể sử dụng lại các mã nguồn bộ phần mềm Hệ thống thông tin quản lý cơ quan (Corporate Management Information System - CMIS) do Cục Công nghệ Thông tin Quốc phòng viết.

Bộ phần mềm được nguồn mở hoá này gồm hơn 50 phần mềm ứng dụng về quản lý nhân sự, huấn luyện, an ninh, mua sắm v.v... đang được các nhân viên bộ Quốc phòng Mỹ sử dụng trên toàn thế giới.

Tuy nhiên dù bộ Quốc phòng đã nguồn mở hoá bộ phần mềm này theo yêu cầu của các cơ quan chính phủ khác, bước đi này cũng không phải cao thượng 100%.

"Chúng tôi chọn dạng hợp đồng này và mô hình PMNM để kích động sự tham gia của các cơ quan chính quyền khác, của giới hàn lâm, ngành công nghiệp phần mềm và cộng đồng nguồn mở vào việc cải tiến hệ thống phần mềm của Cục Công nghệ Thông tin Quốc phòng. Chúng tôi tin tưởng rằng tất cả các bên liên quan đều có lợi," Jack Penkoske, giám đốc nhân sự và an ninh của Cục Công nghệ Thông tin Quốc phòng phát biểu tại lễ chuyển giao công nghệ nói trên.

No comments: