3/20/09

Vài vấn đề khi sử dụng Mandriva Free 2009.0

Mở file WinWord (file doc):

Khi mở các file WinWord (file doc) bằng OpenOffice, thỉnh thoảng có gặp vấn đề sau:

Trong Mandriva 2008.1 + OpenOffice 2.4 và Mandriva 2009.0 + OpenOffice 3.0, có những file WinWord mở ra bị read-only, không sửa được. Format toolbar bị mờ và khi định sửa sẽ xuất hiện màn hình thông báo:

read-onlyTuy nhiên, permission của file vẫn cho phép write và vì vậy trên đỉnh màn hình, tên file không đi kèm từ read-only như những file không có permission write. Mở kiểm tra lại file trong Windows + WinWord, khi nhấn vào menu Tools thì trong menu xổ xuống có hàng lệnh Unprotect Document, tức là trước đó khi soạn trong Word file đã được đặt chế độ protect. Nhấn vào đó để gỡ bỏ chế độ protect (không thấy hỏi password) rồi save lại thì sang Mandriva mở và soạn thảo bình thường.

Tuy nhiên, cũng file trên khi chưa unprotect vẫn mở soạn thảo được trong Ubuntu 8.10, Kubuntu 8.04.2 và OpenSUSE 11.1 (+ OpenOffice 2.4 và 3.0). Tức là ba hệ sau vượt qua được chế độ Protect của Word, còn Mandriva thì không. Theo đúng nghĩa thì như vậy, Mandriva tương thích tốt hơn với Windows + Word. Sơ bộ như vậy, vấn đề protect file sẽ trình bày kỹ hơn trong một post sau.

Điều nói trên cũng chỉ đúng với Mandriva Free (2 đĩa CD), bản Mandriva One Live CD (1 CD) cũng vượt qua được Protect.

Treo bàn phím:

Lỗi này xảy ra khá nhiều với Mandriva Free 2009.0. Sau một thời gian sử dụng, bàn phím bị treo, không gõ được. Khởi động lại máy hoặc thay bàn phím khác cũng không được. Cách chữa nhanh nhất hiện nay là xoá thư mục /home/<username>/.kde4/config (chú ý kde4 là thư mục ẩn có dấu chấm đằng trước). Sau đó phải config lại KMail.

Tuy nhiên, điều khó là lỗi này không phải mọi máy đều bị nhưng tỷ lệ bị cũng khoảng 15-20% số máy. Kubuntu hầu như không bị lỗi này.

4 comments:

thai son said...

à cho mình hỏi làm sao để chỉnh sửa và xóa file trong Man vậy. chỉ những file nào mình tự tạo ra mới được phép xóa nó thôi.

Tommy Le said...

Chỉ lộn địa chỉ thư mục config rồi bác ơi!!!
Chính xác là khi bị liệt bàn phím thì phải boot vào safemode, xóa thư mục: /home//.kde4/shared/config
Xong thì khởi động máy lại bình thường. Thân!!!!

zxc232 said...

Thanks, để tôi kiểm tra lại

Wahrsagen Kostenlos said...

Which Word Press template are you using?