5/2/09

Mandriva 2009.1 (Spring)

Ngày 29/4/2009, Mandriva chính thức công bố phiên bản Mandriva 2009.1 (Mandriva 2009 Spring) cũng theo chu kỳ 6 tháng một bản. Các đặc điểm mới chính (so với bản 2009.0):

1- Cập nhật các gói phần mềm mới nhất: KDE 4.2.2, GNOME 2.26, X.Org Server 1.6, Linux kernel 2.6.29, Xfce 4.6, OpenOffice 3.0.1 (để so sánh với Ubuntu 9.04: KDE 4.2, GNOME 2.26, X.Org Server 1.6, Linux kernel 2.6.28, Xfce 4.6, OpenOffice 3.0)

2- Có thêm bản dùng môi trường đồ họa nhẹ và nhanh LXDE (Lightweight X11 Desktop Environment) hỗ trợ các netbook của Acer, Asus, Classmate PC, MSI, Lenovo và Samsung (chi tiết). Màn hình LXDE như sau:

mandriva_spring2009_lxde3- Thiết kế mới công cụ quản trị an ninh (msec), quản lý mạng. Thời gian khởi động nhanh hơn 25%. Dùng Syslinux 3.75 gồm một công cụ phát hiện phần cứng mới (Hardware Detection Tool) .

Chi tiết những điểm mới xem ở đây. Một số lỗi đã biết nêu ở đây.


Phần trên là theo quảng cáo của Mandriva. Căn cứ vào quảng cáo thì phiên bản này chủ yếu là phiên bản bảo trì (maintenance version): cập nhật các phần mềm mới, sửa chữa đôi chút, không có gì thay đổi lớn. Vì vậy các ưu điểm mới sẽ tập trung vào phần mềm. Ví dụ KDE 4.2.2 nhuyễn hơn và có một số tính năng mới so với KDE 4.0, OpenOffice 3.0.1 cũng có một số cải tiến so với 3.0 v.v...

Dưới đây liệt kê một số nhận xét ban đầu:

Mandriva không nổi tiếng như Ubuntu. Có lẽ vì vậy mà đến hôm nay vẫn chưa được cập nhật vào site của FPT. Tôi tải về từ một site của Séc, khá nhanh.


Bản Mandriva 2009.1 Gnome cài tốt trên notebook Dell Inspiron 700m (khá cũ và yếu: Pentium M 1.6GHz, 485 MB RAM). Tuy nhiên, khi cắm thêm màn hình LCD ngoài, không khởi động lại được. Phải khởi động xong mới cắm màn hình ngoài và màn hình này cũng chỉ dặt được độ phân giải 1024x768 (đúng ra 1280x1024). Lỗi này giống Ubuntu, nhưng Ubuntu khá hơn: khi khởi động còn tự nhận màn hình ngoài được.


Trên bản Gnome này cũng cài được scim-unikey-0.2 nhưng cách cài hơi phức tạp hơn Mandriva 2009.0.

Font chữ hiển thị trên màn hình hơi gai, không đẹp như cùng font trên Mandriva 2009.0 KDE4 và Ubuntu 9.04.

Bản Mandriva 2009.1 KDE không khởi động được trên máy Dell nói trên và trên một máy để bản khác. Vì vậy chưa thể nhận xét được.


Tóm lại có vẻ như cái Hardware Detection Tool mới có vấn đề. Xưa nay, Mandriva vẫn có tiếng là tương thích phần cứng tốt và qua sử dụng cũng thấy vậy. Đây là lần đầu có những trục trặc như trên.


Có điểm này cũng cần lưu ý: nếu dùng bản One (một đĩa CD) thì do không đủ chỗ trên đĩa, sau khi cài xong, mở Control Center nhấn vào Setup printer sẽ phải tải về khoảng 280MB phần mềm cần thiết cho in ấn nữa.

5 comments:

silverhat said...

không tương thích có lẽ do Xorg 1.6, cũng có khá nhiều người phàn nàn về nó

bdthang said...

Rất cảm ơn anh vì những bài viết hữu ích. Em là một người mới làm quen với linux (không chuyên). Em thấy giao diện của mandriva rất chi là đẹp. Song không hiểu tại sao em không biết bằng cách nào đó để addon "OvniConv" (convert font sang font unicode) của Open Ofice có thể hoạt động được. Mỗi lần add đều bị báo lỗi ở cái Python gì gì đó. Trình độ tiếng anh của em có hạn nên dùng Google cũng không giúp được gì. Trong khi đó addon này hoạt động rất tốt trên Ubuntu. Mặc dù rất muốn dùng Mandriva song các bản Open Ofice đều bị lỗi chữ ư với font TCVN3 nên đành dùng Ubuntu vậy. Mong anh và mọi người giúp đỡ vấn đề trên. Cảm ơn rất nhiều.

zxc232 said...

1- Trước khi cài OvniConv, bạn phải cài gói* openoffice.org-pyuno* (có sẵn
trong kho phần mềm của Mandriva).
2- Nếu khi cài OvniConv vẫn còn bị lỗi (chương trình cài không kết thúc
được), thì hãy cài bản OvniConv cũ hơn.

bdthang said...

Vâng xin cảm ơn sự nhiệt tình của bác! Em sẽ thử. Nhưng em vẫn còn một khó khăn nữa khi sử dụng Mandriva đó là khi em play file mp4 trong mandriva thì chỉ có hình mà không có tiếng. Mong bác giúp đỡ thêm. Xin cảm ơn bác rất nhiều. Bản thân em cũng chỉ mong muốn mình sẽ làm chủ được linux trong lĩnh vực giải trí và công việc văn phòng thôi. Mà tại sao Mandriva có giao diện đẹp như vậy mà ở VN lại có ít thông tin và sự trợ giúp cộng đồng thế nhỉ ??? Hay là bác viết một bài chi tiết về cách sử dụng Mandriva đi ( he he có lẽ em đòi hỏi hơi nhiều)

zxc232 said...

1- Tài liệu hướng dẫn cài và sử dụng Mandriva tải về từ link ở góc trên bên
phải màn hình blog.
2- Để chạy mp4 có thể cài SMplayer, đây là một trong những trình Media
player hỗ trợ nhiều định dạng nhất hiện nay.