12/8/07

Làm việc với hai màn hình

Các trường hợp sau ta phải làm việc với hai màn hình:
1- Cắm laptop vào máy chiếu.
2- Cắm thêm vào máy tính một màn hình nữa.
Khi đó có thể phải chỉnh độ phân giải, xoay màn hình (khi có màn hình dọc). Trong Kubuntu đã cài sẵn một công cụ ít người biết là xrandr để làm các việc trên. Tuy nhiên đây là công cụ dòng lệnh, khó dùng.
Mở Adept Manager, gõ xrandr vào ô Search, ta sẽ tìm thấy giao diện đồ họa của xrandr là grandr chưa được cài. Sau khi cài, grandr không xuất hiện trong KMenu vì vậy phải add bằng tay vào KMenu hoặc tạo shortcut hoặc chạy nó từ Run command.
Ngoài ra tại site http://www.albertomilone.com/urandr.html còn có một giao diện nữa là urandr có thể tải về cài. Sau khi cài, urandr xuất hiện trong KMenu - System.
Cũng có thể không cần cài hai giao diện trên. Vào KMenu-Systemsettings-Monitor&Display cũng có đủ các chức năng cần thiết.

Tôi đã thử dùng để hạ độ phân giải thì tốt (mặc định Kubuntu bao giờ cũng để ở độ phân giải cao nhất có thể). Xoay màn hình được, nhưng sau khi xoay, chuột không nhạy, khó điều khiển. Khi xoay trở lại vị trí đầu thì báo lỗi xung đột với KWin và bị mất panel (phải gõ panel vào Run command để khôi phục lại). Chưa thử với trường hợp hai màn hình. Nói chung như đã nói trước đây, trình xorg và các phần mềm khác liên quan đến đồ họa màn hình của Kubuntu chưa đủ độ chín. Có lẽ phải chờ thêm ít nữa.
Nếu có trục trặc gì khi thay đổi màn hình thì nhấn phím phải chuột vào Desktop, chọn Log out hoặc nhấn Ctrl+Alt+Del để khởi động lại máy.
Lưu ý là những thay đổi nói trên chỉ có giá trị tạm thời, khi khởi động lại máy là hết. Muốn thay đổi cố định phải dùng quyền root can thiệp vào file cấu hình của Xorg như đã nói trong một post trước.
Trong Kubuntu 7.10, chương trình Kx Generator để chỉnh sửa thiết lập của màn hình, bàn phím, chuột,... đã có sẵn trong kho phần mềm. Gõ "kxgenerator" vào ô Search của Adept Manager để tìm và cài. Cách dùng phần mềm này đã nói trong một post trước.

No comments: