12/26/07

Soạn, sửa hoặc convert file PDF

Thông thường muốn sửa các file PDF phải dùng Adobe Acrobat hoặc một số chương trình đã nêu trong một post trước khá phức tạp. Muốn convert file pdf thành file doc phải dùng pdf2word hoặc các chương trình tương tự trong Windows nhưng đều là chương trình bản quyền, phải trả phí. Chương trình KWord trong Kubuntu có chức năng Import file PDF để sửa và save as thành file doc (tất nhiên với điều kiện là file đó không bị khóa).
KWord có thể cài trực tiếp từ Add/Remove Programs. Đây là một trình soạn văn bản tuy chưa bằng OpenOffice nhưng có nhiều tính năng khá mạnh. Từ menu File, chọn Import rồi chọn file PDF. File này sẽ được nhập vào KWord như một file văn bản để soạn. Tuy nhiên, gõ tiếng Việt trong KWord hơi khó (không gõ nhanh được), xuất ra file pdf dưới dạng Print to file (pdf). Vì vậy nếu sửa nhiều thì nên save as file thành file doc hoặc odt rồi dùng OpenOffice để sửa và xuất ra file pdf.
KWord còn một tính năng nữa thuận tiện cho việc dịch là chia màn hình thành hai (Từ menu View chọn Split view). Tính năng này có trong MS Word nhưng không có trong OpenOffice.
KWord là phần mềm soạn văn bản nằm trong bộ KOffice. Trong KOffice còn có phần mềm bảng tính, phần mềm trình diễn,...tương tự MS Office và OpenOffice. Soạn văn bản và bảng tính của KOffice không mạnh bằng MS Office và OpenOffice nhưng các phần mềm khác như cơ sở dữ liệu, vẽ biểu đồ, đồ thị v.v... cũng đáng để tìm hiểu. Xem thêm tại www.koffice.org

No comments: