5/29/08

Phần cứng nguồn mở: OpenBook

Via công bố thiết kế máy tính nguồn mở.


Sau phần mềm nguồn mở, giờ đến lượt phần cứng nguồn mở.


Công ty chế tạo phần cứng máy tính Via Technologies vừa “nguồn mở hóa” thiết kế laptop OpenBook của công ty với ý định rút ngắn chu kỳ thiết kế và customization dễ dàng hơn.

Bất kỳ ai quan tâm có thể download tại đây các file thiết kế dạng CAD của mini-notebook OpenBook về sử dụng theo các điều khoản của giấy phép Common Attribution ShareAlike 3.0. Giấy phép này cho phép tự do copy, chia sẻ và thay đổi các file CAD.

Phó chủ tịch marketing của Via cho biết: “Chúng tôi hy vọng sẽ nhận được các ý kiến đóng góp hay và biết được cộng đồng nghĩ gì về thiết kế này”.

OpenBook dùng bộ vi xử lý Via C7-M 1,6GHz và chipset VX800. Màn hình 8.9-inch có độ phân giải 1024x600 pixel, ổ cứng 80GB hoặc lớn hơn. Mạng không dây hỗ trợ cả Wi-Fi và Bluetooth. Có thể trang bị (optional) cả module hỗ trợ hệ thống định vị toàn cầu AGPS, WiMax và các mạng cellular theo chuẩn EV-DO, HSPA, WCDMA.

Máy nặng 1kg, bàn phím đủ kích thước (full-size), có thể lắp đến 2GB DDR RAM, camera 2 megapixel, đầu đọc thẻ, pin 4-cell chạy được 3 giờ. Các hệ điều hành gồm: Windows Vista, Windows XP, Linux (gOS, SuSE Linux và Ubuntu). Tùy cấu hình, giá máy khoảng từ 500-800USD.

Via không phải công ty đầu tiên nguồn mở hóa thiết kế phần cứng. Tháng 3/2008, Openmoko đã công bố nguồn mở hóa thiết kế điện thoại smartphone Neo 1973. Điện thoại này chạy Linux, hỗ trợ các mạng GSM, GPRS, AGPS và Bluetooth.

1 comment:

Mô hình nguồn mở trong một số lĩnh vực ngoài phần mềm. « Phần mềm nguồn mở – Linux said...

[...] phẩm nguồn mở: trong một post trước đã giới thiệu notebook nguồn mở: thiết kế của laptop OpenBook được công khai [...]