9/8/09

Phần mềm chứng khoán nhanh nhất thế giới chạy trên Linux

Phần mềm chứng khoán nhanh nhất thế giới chạy trên Linux

Steven J. Vaughan-Nichols

zxc232 lược dịch



(Các thị trường chứng khoán lớn nhất thế giới đã và đang chuyển sang nền Linux như đã giới thiệu trong một số post trước đây (ví dụ). Một trong những lý do là tốc độ: tính bằng miligiây! Bài báo này giới thiệu một phần mềm chứng khoán nhanh nhất hiện nay chạy trên Red Hat Enterprise Linux. Những link trong bài có nhiều thông tin nếu muốn tìm hiểu thêm - ND)

Thời kỳ buôn chứng khoán tính bằng ngày qua lâu rồi. Hiện nay, các nhà buôn lanh lợi kiếm tiền bằng cách vượt trước đối thủ vài mili giây. Để làm được điều đó, bạn thực sự cần đến các phần mềm chứng khoán nhanh chạy trên nền Linux.

Tập đoàn Deutsche Borse có phần mềm chứng khoán riêng Xetra cash exchange để quản lý sàn chứng khoán Quốc tế (International Securities Exchange ) tại New York, cũng như sàn Eurex tại châu Âu. Xetra stock exchange platform cũng được dùng tại sàn chứng khoán Ailen, Thượng hải và sàn chứng khoán năng lượng châu Âu, v.v.. Cuối năm nay, một thế hệ mới của Xetra sẽ được công bố dùng IBM WebSphere MQ Low Latency Messaging và Linux để trở thành một phần mềm chứng khoán nhanh nhất thế giới (phiên bản hiện tại chạy trên Windows Server 2003 và Sun Solaris 10).

Nhanh đến mức nào? Một đại diện của Deutsche Borse nói rằng phần mềm chứng khoán chạy trên Linux của họ “dễ dàng thực hiện trên một triệu lệnh giao dịch trong một giây, làm cho ngay cả sản chứng khoán NewYork hùng mạnh cũng trở thành một chú lùn”

Tốc độ không chỉ là để nhanh. Người phát ngôn của Deutsche Borse nói với tôi: “ Vì thị trường tài chính đang trong quá trình hồi phục, các sàn chứng khoán trên toàn cầu – 161 sàn tất cả – phải chiến đấu khốc liệt để thắng và giữ được khách hàng bằng cách cung cấp cho khách những thứ họ cần nhất: giao dịch nhanh nhất, an toàn nhất và tin cậy nhất có thể. Điều đó dẫn đến cuộc “chạy đua vũ trang” về công nghệ giữa các sàn, nơi các thuật toán máy tính xử lý hàng trăm nghìn cổ phiếu trong một lệnh giao dịch chỉ tính bằng một phần của giây”.

“Tốc độ là tối cần thiết với những giao dịch như thế. Một phần của giây có thể mang lại những khoản lãi hoặc lỗ khổng lồ của nhà đầu tư. Những giao dịch trước đây tính bằng phút hoặc giây thì nay được xử lý trong vài phần nghìn, phần triệu giây. Những phần mềm nhanh nhất sẽ mang lại lợi nhuận cao nhất”.

Như một bài báo gần đây trên tờ New York Times đã chỉ ra, cái cách giao dịch tần số cao đó "cho phép các nhà buôn chứng khoán chuyển đi hàng triệu lệnh với tốc độ ánh sáng "

Khía cạnh may rủi của kiểu giao dịch cao tốc đó là bạn có thể kiếm được hàng tỷ. Tờ Thời báo NewYork dẫn lời Joseph M. Mecane của sàn chứng khoán New York Stock Exchange Euronext , một sàn cũng dựa trên nền Linux, “Đó là cuộc chạy đua vũ trang về công nghệ, điều phân biệt kẻ thắng người thua là ai chạy nhanh hơn”.

Nếu bạn chạy sau trong cuộc đua đó, bạn sẽ mất lợi thế cạnh tranh. Như người phát ngôn của Deutsche Borse đã chỉ ra :” những sàn nào thua trong cuộc chạy đua tốc độ, sự cố sẽ trở thành thảm họa như sàn chứng khoán London đã gặp trong tháng 9 vừa qua khi một trục trặc của phần mềm chạy trên Windows của họ làm ngưng trệ giao dịch trong 7 giờ, dẫn đến những tổn thất khổng lồ cho các công ty niêm yết trên sàn, cho các nhà đầu tư và cho chính bản thân sàn.”

Điều đúng cho các sàn cũng đúng cho nhà đầu tư. Nếu bạn không phải nhà đầu tư dài hạn, chỉ lướt sóng, bạn sẽ nhanh chóng bị thua các nhà đầu tư dùng phương pháp mua bán nhanh trên những sàn cao tốc.

Sàn chứng khoán London (LSE) đã rời bỏ Windows (bài này có 294 comments tranh luận sôi nổi, nên xem - ND) nhưng không nói sẽ chuyển sang cái gì. Nếu Linux là tốt cho Deutsche Borse, cho sàn chứng khoán NewYork và cho sàn Chicago Mercantile Exchange, tôi nghĩ nó cũng đủ tốt cho LSE.

Hệ thống mới của Deutsche Borse sẽ là xương sống cho các sàn dùng phần mềm Xetra. Sàn chứng khoán Quốc tế của Deutsche Borse sẽ là sàn đầu tiên chuyển sang hệ thống mới và các sản khác dùng Xetra sẽ nhanh chóng theo sau.

Hệ thống chủ yếu dựa trên Red Hat Enterprise Linux. Bộ phần mềm MQ Low Latency Messaging của IBM cũng đóng một vai trò quan trọng.

1 comment:

Sàn chứng khoán London bỏ phần mềm Microsoft chuyển sang dùng Linux. « ZXC232-Phần mềm nguồn mở – Linux said...

[...] phải có được thời gian đáp ứng dưới 10 miligiây cho các giao dịch. (Xem thêm ở đây để thấy vai trò của thời gian đáp ứng đối với phần mềm chứng khoán). Hệ [...]