2/20/09

Điểm tin open source (18/2/2009)

Các tin điểm dưới đây không theo một thứ tự sắp xếp nào, đọc đến đâu thấy hay thì điểm vắn tắt. Bạn đọc quan tâm có thể nhấn vào tên mục tin để đến trang gốc (và có thể dùng chức năng dịch tự động từ Anh sang Việt của Google để xem cho nhanh).

Tăng tốc hệ thống bằng cách hạn chế dùng file swap.:Swap file dùng hỗ trợ cho RAM khi không đủ bộ nhớ nhưng cũng làm chậm hệ thống vì ổ cứng vốn chậm. Trong nhân Linux có một thông số điều khiển mức độ sử dụng swap file là swapiness. swapiness=0 nghĩa là swap file chỉ được dùng khi thật sự cần, swapiness=100 thì swap file luôn được dùng đến. Kiểm tra trị số đặt sẵn của swapiness bằng lệnh cat /proc/sys/vm/swappiness.

Mở System Monitor, xem tab System Load. Nếu Physical Memory còn dư thì có thể mở file /etc/sysctl.conf bằng quyền root rồi thêm dòng vm.swappiness = x vào (x tùy chọn từ 0 trở lên) rồi restart lại máy.

Cuba xây dựng hệ Linux riêng.: Cuba vừa công bố bản Linux riêng của mình có tên gọi là Nova dựa trên hệ Linux Gentoo. Nên nhớ rằng tại Cuba chỉ mới gần đây máy tính mới được bán rộng rãi.

Moonlight đưa Silverlight lên Linux.: Silverlight là công nghệ độc quyền của Microsoft dành để chạy multimedia (video, music, hoạt hình) trên Web tương tự như Adobe Flash. (mà ứng dụng điển hình là video You Tube). Vì thế Silverlight chỉ cài được vào các trình duyệt chạy trên Windows. Novell, công ty đối tác nguồn mở của Microsoft, mới đây đã công bố bản Moonlight 1.0 dùng cùng công nghệ như Silverlight 1.0 nhưng chạy trên Linux.

Site Media của báo Thanh niên dùng Silverlight 2.0. Vì vậy trước đây nó không xem được trên các máy Linux và hiện nay cũng vậy vì bản Moonlight mới có 1.0. Đợi thêm chút nữa.

Các ứng dụng nguồn mở gần đây dược đưa vào osalt.com: osalt.com là site cho phép tìm kiếm các phần mềm nguồn mở thay thế cho các phần mềm nguồn đóng (osalt - open source as alternative). Mới đây, các phần mềm nguồn mở sau được bổ xung vào danh sách phần mềm nguồn mở của site:

PostBooks: PostBooks là một gói phần mềm quản lý doanh nghiệp nguồn mở đầy đủ gồm các mođun kế toán, quản lý quan hệ khách hàng (CRM) và quản lý nguồn lực doanh nghiệp (ERP).

Typo3: đây là một phần mềm quản lý nội dung (content management system - CMS) cùng loại như Joomla!, Drupal, Mambo,...(search "linux content management system" để tìm thêm). Thường các hệ CMS nhiều tính năng thì khó sử dụng, Typo3 được nhận xét là cạnh tranh được với các hệ CMS thương mại và dễ dùng.

Ứng dụng PMNM trong các tổ chức.: Tóm tắt một báo cáo nghiên cứu gần đây về tình hình ứng dụng PMNM trong các tổ chức.

Khả năng của Zimbra: trường đại học tổng hợp Pensylvania đã chuyển 13.000 user từ hệ thống email nguồn mở cũ sang Zimbra trong vòng 2 ngày. Zimbra là một hệ thống email nguồn mở tương đương với Exchange-Outlook mới đây được Yahoo mua lại. Tin này cho biết về khả năng áp dụng Zimbra, còn báo cáo chi tiết về việc này do công ty tư vấn Gartner lập thì phải mua (95$).

375.000 máy tính dùng chung bằng PMNM: Userful Corp., một công ty Linux Canađa vừa ký được một hợp đồng cung cấp Multiplier, một PMNM chia sẻ máy tính, cho 375.000 máy tính trong các trường học trên khắp đất nước Brazin. Multiplier là phần mềm điều khiển cài trên một máy tính dùng hệ điều hành nguồn mở cho phép 10 user dùng chung máy tính đó, mỗi user có màn hình, bàn phím, chuột riêng (Rất tiết kiệm và hiệu quả! Ngành giáo dục Việt nam nên quan tâm đến vấn đề này).

PMNM trong luật kích thích kinh tế Mỹ 787 tỷ USD: sau khi được hai viện Quốc hội Mỹ thông qua, tổng thống Obama đã ký ban hành chính thức luật kích thích kinh tế Mỹ 787 tỷ USD. Đáng chú ý là trong văn bản luật hơn 1000 trang rất chi tiết đó có một điều khoản liên quan đến PMNM:

Mục 4104(b), trang 488 chỉ thị cho bộ trưởng Y tế nghiên cứu về khả năng, chi phí, công cụ và tính tương thích của công nghệ thông tin y tế nguồn mở báo cáo lại cho Quốc hội trước ngày 1/10/2010. Quốc hội Mỹ sẽ lập một tiểu ban chuyên trách về vấn đề này bao gồm đại diện của một loạt cơ quan có liên quan.

Tiếp theo một thông tin trước đây về việc chính quyền Obama yêu cầu một chuyên gia PMNM kỳ cựu lập báo cáo về khả năng của PMNM, đây là lần đầu tiên, Quốc hội Mỹ chính thức quan tâm đến vấn đề này. Gần đây, cộng đồng nguồn mở có gửi một bức thư ngỏ cho tổng thống Obama kêu gọi chính quyền Mỹ tăng cường ứng dụng PMNM.

Kết quả của những hoạt động nói trên thì còn phải chờ. Nhưng ngay việc có những hoạt động đó cũng chứng tỏ PMNM đã có một độ chín nhất định.

Suy thoái kinh tế, tiền nong eo hẹp là lúc buộc người ta phải đi tìm các giải pháp hiệu quả, chi phí thấp. Đó là thời cơ cho PMNM.

Máy tính đeo vào chùm chìa khoá: trước đây đã có một post trên blog này giới thiệu cách cài Linux vào USB nhưng cón khá phức tạp. Hiện nay, ổ USB rẻ, dùng công cụ UNetbootin có thể cài dễ hơn một lô hệ Linux tự chọn lên USB. (Ubuntu có sẵn tool để cài kiểu này trong menu).

Máy tính cũ mà giao diện vẫn đẹp: theo quan niệm thông thường, máy tính cũ, cấu hình thấp thì không chạy được KDE4, thậm chí GNOME và phải dùng Xfce, IceVm giao diện xấu.

Elive là một bản Linux dựa trên nền Debian (như Ubuntu - do đó kho phần mềm rất lớn) dùng phần cứng tối thiểu nhưng các hiệu ứng đồ hoạ khá đẹp. Thậm chí có cả các hiệu ứng Compiz (xem link trên).

No comments: