2/26/09

Tin ứng dụng PMNM trong quân đội Mỹ và Pháp



Tháng 5/2008, công ty tư vấn nổi tiếng Jane's Information Group công bố bản báo cáo nghiên cứu "Phần mềm nguồn mở trong thị trường quân sự" trong đó có cả phần nghiên cứu về thị trường PMNM nói chung, khá hay. Toàn văn báo cáo này có thể tải về tại đây. Tháng 7/2008, Sun Microsystems cũng công bố bản báo cáo "Đánh giá phần mềm nguồn mở dành cho bộ Quốc phòng", toàn văn tải về tại đây.


Dưới đây lược dịch vài tin mới nhất về tình hình ứng dụng PMNM của quân đội Mỹ và Pháp trên các trang mạng khác.



Bộ Quốc phòng Mỹ khai trương website nguồn mở Forge.mil







Department of Defense launches open source site Forge.mil




Bộ Quốc phòng Mỹ vừa khai trương website Forge.mil, một site quản lý các dự án phần mềm nguồn mở dành cho quân sự. Theo mô hình site SourgeForge, site mới được tạo nên để các cơ quan chính phủ dễ dàng hợp tác với nhau, tăng tốc phát triển các dự án nguồn mở dành cho quân sự. Việc này thêm một bước chứng tỏ sự cam kết ngày càng tăng của giới quân sự với PMNM.

Bộ Quốc phòng là một cơ quan đề xướng mô hình phát triển mở và sử dụng nhiều PMNM trong quân sự. Nhằm thúc đẩy việc ứng dụng PMNM, năm 2006 bộ QP đã công bố  Lộ trình phát triển Công nghệ mở. Trong văn bản đó nêu một loạt lý do nên dùng PMNM trong quản lý nhà nước, bao gồm tránh bị phụ thuộc vào nhà cung cấp, tăng tính linh hoạt, tạo tính tương tác lớn hơn và giảm chi phí IT.

Một bước tiến lớn đã diễn ra năm ngoái khi trong dự luật ngân sách quốc phòng hàng năm khyến khích sử dụng các giải pháp PMNM trong một số lĩnh vực như dịch vụ y tế cho các cựu chiến binh và các loại máy bay không người lái. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, PMNM chính thức có mặt trong một dự luật Quốc phòng.

Việc khai trương website chính thức lưu giữ các dự án nguồn mở là một bước tiến tiếp theo của bộ QP, chứng tỏ sự cam kết của bộ trong việc đẩy mạnh phát triển PMNM. Các mã nguồn công bố trên site này công khai cho mọi người xem nhưng chỉ các nhà lập trình của chính phủ mới có thể gửi mã lên và sửa đổi.

Một tin khác về ứng dụng PMNM trong quân đội Mỹ xem ở đây.


Bộ Quốc phòng Pháp sẽ ưu tiên PMNM và các chuẩn mở trong các dự án IT quân sự.


May 28, 2008 10:35 AM

Mục tiêu của bộ là tăng cường sử dụng PMNM.  Chỉ thị về sử dụng phần mềm trong bộ do Cục Công nghệ Thông tin ban hành  tháng 3/2008 nêu rõ: "Trước mọi dự án mua sắm hoặc tự phát triển phần mềm, phải chỉ ra được có giải pháp PMNM thay thế hoặc tương đương nào không"

Nếu chức năng, chi phí và rủi ro là tương đương với phần mềm nguồn đóng hoặc phần mềm tự viết, PMNM sẽ được chọn, chỉ thị quy định.

"Để hỗ trợ cạnh tranh và đổi mới trong một thị trường hiện đang bị độc quyền, bộ QP sẽ đóng góp vào các dự án phát triển PMNM khi có thể"

Chuẩn mở (Open standards)

Bộ cũng sẽ ưu tiên các chuẩn phần mềm mở. "Các chuẩn mở và định dạng mở sẽ được tuân thủ trong các hệ thống IT mới và trong những thay đổi quan trọng các hệ thống đang có."

No comments: