2/21/09

Vụ triển khai Linux lớn nhất, tiết kiệm nhất, độc đáo nhất trong giáo dục.

Feb. 19, 2009- Userful, một công ty Canada chuyên về thiết bị ảo hoá máy trạm Linux vừa ra thông cáo báo chí về một vụ triển khai máy tính Linux được coi là lớn nhất thế giới hiện nay. Kết hợp với công ty bán thiết bị terminal ảo ThinNetworks, Userful vừa thắng một hợp đồng triển khai 356.800 máy trạm dùng thiết bị "Userful Multiplier" cho các trường học của Brazin.

(Click for larger view of Userful Multiplier kit)

Công nghệ của Userful Multiplier bắt nguồn từ sản phẩm DiscoverStation có giá dưới $50 một máy. Phần mềm ảo hoá cho phép 10 người dùng chung một máy tính, mỗi người có một màn hình, bàn phím và chuột riêng cắm vào một USB hub. Máy tính cũng cần có thêm card màn hình..

Khi ta đang đọc thư, lướt web, .... máy tính chạy không. Kết hợp 10 người dùng chung tận dụng được công suất máy, tiết kiệm chi phí đầu tư. điện. Nhất là trong giáo dục, cường độ sử dụng máy không cao.

Phần mềm ảo hoá Userful Multiplier có thể chạy trên bất cứ hệ điều hành Linux nào. Trong dự án này, các máy tính được cài hệ điều hành Linux Educacional 2.0 do bộ Giáo dục Brazin xây dựng. Năm ngoái, hệ điều hành này bắt đầu được cài trong các phòng máy tính của các trường phục vụ cho 52 triệu học sinh Brazin. Linux Educacional dựa trên nền hệ Linux Debian, dùng môi trường đồ họa KDE 3.5, các bộ phần mềm KDE-Edu, KDE-Games và một số công cụ do bộ Giáo dục phát triển.


Linux Educacional 2.0
(Click to enlarge)


Ngoài bộ Giáo dục, Userful kết hợp với các công ty Brazin khác như ThinNetwork, công ty máy tính Positivo, Daruma và Itaultec để triển khai dự án. Pha đầu của dự án bao gồm 18.750 máy cho các trường nông thôn đã hoàn thành và đang hoạt động tốt. Pha tiếp theo sẽ triển khai trên tất cả các trường của 5.560 thị trấn, thành phố của Brazin.

Userful có thiết bị đấu nối (USB hub) của riêng công ty (xem hình ở trên), nhưng ở đây dùng thiết bị của công ty ThinNetwork thiết kế riêng cho dự án. Sau dự án này, ThinNetwork tổng cộng đã triển khai trên 800.000 máy trạm đơn giản (thin clients) và terminal chạy Linux và Windows trên khắp Brazin.

Chi phí $50 gồm tiền phần mềm ảo hoá và USB hub, không tính tiền mua màn hình, bàn phím và chuột.

Tiết kiệm chi phí và giảm lượng khí thải cacbon


So với phương án dùng toàn bộ các máy tính riêng biệt, Brazin tiết kiệm được 60% chi phí ban đầu và 80% lượng điện tiêu thụ hàng năm, giảm đáng kể chi phí quản lý và hỗ trợ. Với lượng điện tiết kiệm được sẽ giảm 170.000 tấn khí CO2 thải ra khí quyển của các nhà máy nhiệt điện hoặc tương đương với bớt được 28.000 ôtô khỏi lưu thông, Userful cho biết.

Thông tin thêm

Toàn văn thông cáo báo chí của Userful xem tại đây.

Userful Multiplier có giá bán lẻ $70 một bộ cho các trường học, và $100 cho các cơ sở thương mại. Một bản Userful Multifier miễn phí cho hai người dùng có  tại đây. Thông tin thêm về ThinNetworks xem tại đây.

1 comment:

Kế hoạch hành động về ứng dụng PMNM của chính phủ Anh « Phần mềm nguồn mở - Linux said...

[...] lãnh đạo bộ Giáo dục “tái sử dụng” kinh nghiệm của Brazin như nêu trong một post trước. Tôi có gửi một post dẫn link bài đó vào chủ đề “Góp ý với bộ” [...]