4/10/09

Hai chương trình ngốn CPU

Khi chạy Firefox trong Linux, thỉnh thoảng thấy bị đơ. Khi mở System Monitor thì thấy npviewer.bin ngốn đến 80-90%CPU. npviewer.bin là Adobe Flash Player plugin của Firefox để chạy các hoạt hình Flash. Đơn giản nhất là nhấn nút Kill, tắt nó đi (chương trình này do Firefox gọi nên có thể tắt không cần quyền root).

Khi bật Mandriva vào sáng sớm (5-6 giờ sáng) cũng thấy máy bị đơ. Xem trong System Monitor sẽ thấy rmpv cũng đang ngốn đến 80-90%CPU. Đây là trình kiểm tra các gói phần mềm đã cài trên máy chạy định kỳ theo cấp độ Security do chương trình Mandriva Security (msec) điều khiển (sẽ có bài riêng viết về chương trình rất hay này).

Nếu cần tắt rpmv, nhấn phím phải chuột vào hàng tên cột trong System Monitor, chọn Show column PID, đọc số PID của rpmv rồi mở terminal. Trong terminal lần lượt chạy 2 lệnh:

su (để chuyển sang user root)

kill <PID của rpmv>

4 comments:

kyanh said...

sudo pkill rpmv

zxc232 said...

Thanks, tôi không biết lệnh này.

St.Konqueror said...

Theo mình thì là do Mandriva có vấn đề gì đấy chứ không phải là do Firefox. Mình từng gặp chuyện Firefox ngốn sạch tài nguyên CPU khiến máy bị đơ hoàn toàn trên Mandriva từ 2007 đến 2008 Spring. Các distro khác thì bình thường.

kyanh said...

you also try this

$ sudo kill `pidof rpmv`

command line is so funny :)