10/7/09

Sàn chứng khoán London bỏ phần mềm Microsoft chuyển sang dùng Linux.

Sàn chứng khoán London bỏ phần mềm Microsoft chuyển sang dùng Linux.

Zxc232 tổng hợp từ Internet.


Nguồn:

  1. http://blogs.computerworld.com/london_stock_exchange_suffers_net_crash

  2. http://computerworld.co.nz/news.nsf/news/59A7846C896BEA95CC2575E5007D8F33

  3. http://blogs.computerworld.com/london_stock_exchange_to_abandon_failed_windows_platform

  4. http://www.ibspublishing.com/index.cfm?section=news&action=view&id=13440

  5. http://www.computerworlduk.com/community/blogs/index.cfm?entryid=2568


Ngày thứ hai 8/9/2008 đáng lẽ sẽ là một ngày đầy sôi động của sàn chứng khoán London (London Stock Exchange - LSE). Ngày chủ nhật trước đó, chính phủ Mỹ vừa tuyên bố sẽ cứu hai công ty bất động sản Freddie Mac và Fannie Mae khỏi phá sản. Tuy nhiên đúng 9h15 giờ GMT, phần mềm giao dịch chứng khoán ngừng hoạt động và phải gần 7 tiếng sau (đến 4 giờ chiều) mới khôi phục lại được. Các nhà đầu tư lỡ một cơ hội vàng lịch sử.

Tuy thông tin chính thức của sàn phủ nhận đó là lỗi phần mềm và cũng không chịu nói rõ nguyên nhân, nhưng các diễn biến sau đó chứng minh điều ngược lại.

Ngay sau sự cố, tổng giám đốc của sản Clara Furse phải ra đi. Tổng giám đốc mới Xavier Rolet lập tức quyết định chấm dứt hệ thống phần mềm TradElect đang sử dụng để chuyển sang hệ thống mới.

TradElect là phần mềm chứng khoán do Microsoft và công ty tư vấn Accenture cùng xây dựng bằng C# và .NET chạy trên 100 máy chủ HP Proliant, hệ điều hành Windows Server 2003, cơ sở dữ liệu Microsoft SQL Server 2000. Mục tiêu của phần mềm là phải có được thời gian đáp ứng dưới 10 miligiây cho các giao dịch. (Xem thêm ở đây để thấy vai trò của thời gian đáp ứng đối với phần mềm chứng khoán). Hệ thống này vừa được Clara Furse nâng cấp, trị giá 65 triệu USD.

Thay cho trước đây 95% công việc phần mềm là oursourcing ra bên ngoài, LSE quyết định mua nguyên một công ty phần mềm Sri Lanka MilleniumIT với giá 30 triệu USD gồm một trung tâm phát triển phần mềm gần Colombo (thủ đô SriLanka) với 300 chuyên gia lập trình và phần mềm chứng khoán của công ty được xem là có năng suất cao, linh hoạt, mạnh và chi phí thấp hơn nhiều so với TradElect. LSE dự kiến tiết kiệm được hàng năm ít nhất là 14,7 triệu USD. Giám đốc thông tin và công nghệ của LSE, David Lester, cho biết: “ Phần mềm mới nhẹ hơn, nhanh hơn và dễ cài đặt hơn, thời gian ra một phiên bản mới cũng ngắn hơn”

Để chuyển đổi công nghệ, LSE đã tiến hành một quá trình chọn lọc trong 4 tháng, “20 phương án phần mềm khác nhau đã được xem xét và đưa ra một shortlist 4 công ty. Các thử nghiệm tổng thể được tiến hành và cuối cùng chỉ ra MilleniumIT là phương án tối ưu cho LSE” Lester cho biết.

Phần mềm của MilleniumIT chạy trên nền Linux và Solaris. Lester nói rằng việc bỏ TradElect không phải vì công nghệ dotNET (mặc dù tốc độ giao dịch của TradElect chỉ đạt 2,7 miligiây trong khi phần mềm của sàn cạnh tranh Chi-X chạy trên Linux đạt 0,4 miligiây) mà vì MilleniumIT “điều khiển được nhiều hơn, rẻ hơn và cho phép xây dựng và đổi mới được”.

Cùng với LSE, chi nhánh của nó là sàn Borsa Italiana cũng sẽ chuyển sang Linux. Như vậy công nghệ dotNet của Microsoft hiện chỉ còn được dùng ở sàn chứng khoán Johannesburg.

Một sàn chứng khoán Nauy, Oslo Bors, đang định dùng TradElect vào tháng 2/2010 giờ cũng sẽ chuyển sang MilleniumIT.

Microsoft không bình luận gì về các sự kiện nói trên, chỉ nói rằng hãng đang hoàn thiện các công nghệ mới cho phần mềm chứng khoán để chứng minh rằng Windows Server 2008 và Microsoft dotNet có thể hỗ trợ thành công các giao dịch chứng khoán với độ trễ rất thấp cỡ 100 microgiây. Nếu bổ xung thêm Microsoft Network Direct thì độ trễ còn có thể giảm xuống 50% nữa.

Ngoài sàn Chi-X đã nói ở trên, Linux hiện cũng đang được dùng ở các sàn CME (Chicago Mercantile Exchange), sàn chứng khoán New York NYSE (New York Stock Exchange), …

(Các tin khác về việc dùng Linux trong các ngân hàng và sàn chứng khoán có thể xem rải rác trong blog này. Nhìn chung, hiệu quả của Linux trong lĩnh vực tài chính-ngân hàng và các lĩnh vực cần đến tốc độ tính toán nhanh có vẻ đã được khẳng định.

Điều đáng ngạc nhiên là một công ty phần mềm nhỏ của SriLanka, một đất nước nhỏ bé và lạc hậu, mới đây còn đầy mùi khói súng lại có thể làm nên được một sản phẩm cao cấp đến như vậy. Trông người lại nghĩ đến ta. Buồn 5 phút!)

zxc232

No comments: