10/9/09

Ubuntu 9.10 beta (tiếp theo)

Cuối cùng cũng bắt được cô nàng Ubuntu 9.10 vào khuôn vào phép.
Bootloader:
Ubuntu 9.10 dùng trình bootloader Grub2, được xem là tiên tiến hơn Grub1 hiện vẫn đang phổ biến. Nhưng khi cài trên một ổ cứng có nhiều bản Linux, Grub2 chỉ nhận tốt các đồng hương cùng làng như Linux Mint, gOS, ...(cùng họ Ubuntu) và chọn boot được các bản Linux đó từ bootmenu của Grub2. Còn Mandriva, PCLinuxOS, ... có xuất hiện trong bootmenu nhưng không boot được. Tôi dùng cách sau:
Sau khi cài xong Ubuntu 9.10, boot lại máy từ một đĩa CD Mandriva. Mở terminal, lần lượt chạy các lệnh (để khôi phục bootloader của Mandriva đã cài trước đó):

  • su (để chuyển sang user root)

  • grub (vào trình grub)

  • find /boot/grub/stage1 (tìm các bootmenu)

  • root (hd0,x) (trong đó hd0 là ổ cứng cài Mandriva, x là partition cài Man, nếu cài trên partition 5 -/dev/sda5 thì x=4)

  • setup (hd0) (cài lại bootloader)

  • quit (ra khỏi grub)

  • cũng có thể làm nhanh hơn bằng một lệnh grub-install /dev/sda nhưng tôi chưa thử.


Khởi động lại máy vào Mandriva. Trong màn hình Run command, chạy lệnh kdesu kwrite /dev/sda5/boot/grub/menu.lst để mở file menu.lst của Mandriva. Thêm vào file đó ba dòng sau:
title Ubuntu 9.10
root        (hd0,x)
kernel    /boot/grub/core.img


(trong đó (hd0,x) là partition cài Ubuntu 9.10)
Save file lại rồi boot lại máy từ ổ cứng. Khi bootmenu của Man xuất hiện, chọn dòng Ubuntu 9.10 rồi Enter để vào Ubuntu. Mandriva nhận tốt các bản Linux khác nên dùng bootmenu của nó boot được các bản đó. Chưa thử trường hợp cài Ubuntu 9.10 trước rồi mới cài Mandriva xem có nhận được Ubuntu 9.10 không.
Bộ gõ tiếng Việt:
Ubuntu 9.10 cài sẵn bộ gõ ibus, được xem là đời sau của scim chắc là có nhiều cải tiến hơn. Kích hoạt ibus bằng cách vào System -> Administration -> Language Support rồi trong màn hình đó chọn ibus ở mục Keyboard input method system. Sau đó đóng màn hình lại.
Tác giả Lê Quốc Tuấn và cộng đồng ubuntu Vietnam đã phát triển được bộ gõ tiếng Việt ibus-unikey 0.3 (Thank you very much). Theo hướng dẫn ở đây để cài (add kho launchpad theo hướng dẫn ở đây, rồi cài bằng Synaptic. Tôi tải file deb về cài bằng GDebi bị báo lỗi dpkg: unable to read filedescriptor flag).
UPDATE:Thử sơ qua, bộ gõ này hoạt động tốt. Bộ gõ ibus-unikey có một nhược điểm chung của scim và ibus là phải có phím kết thúc từ. Nếu không đang gõ dở, chuyển con trỏ đi nơi khác bị mất một số ký tự đã gõ.

Tôi cài lại scim và scim-unikey nhưng hơi phức tạp hơn Ubuntu 9.04. Sẽ trình bày cách cài trong một post riêng.
Đặt IP tĩnh cho card mạng:
Dùng Network Manager Applet trên panel không đặt được. Phải mở file /etc/network/interfaces.
Mount các partition khác:
Ubuntu 9.10 có một phần mềm Palimpsets (Administration -> Disk Utility) nhưng không mount vĩnh viễn (sửa file fstab được). Tốt nhất là cài thêm pysdm (rồi chạy từ Administration -> Storage Device Manager) để mount một lần cho xong.
Ổ cứng online:
Lần này, Ubuntu có thêm một dịch vụ mới là Ubuntu One (Applications -> Internet -> Ubuntu One) cung cấp 2GB ổ cứng online miễn phí theo kiểu Dropbox đã giới thiệu ở đây. Cái dở là chỉ có cho Ubuntu, trong khi Dropbox dùng được cho cả Windows và các hệ Linux khác. Tuy nhiên, cài Dropbox không phải bao giờ cũng trơn tru ngay, nhiều khi phải cài đi cài lại, khởi động lại máy. Nhưng khi đã chạy, Dropbox hoạt động rất tốt: tốc độ download và upload khá nhanh, rất nhạy với mọi thay đổi của file mà nó quản (đang mở file để sửa, chỉ cần nhấn nút Save, chưa đóng file đã thấy Dropbox hoạt động rồi).
Linh tinh:
Thời gian khởi động nhanh nhưng thời gian load grub2 lại lâu hơn grub1
Có một phần mềm chat mới là Empathy, chat được trên nhiều hệ thống chat khác nhau, nhưng chỉ thuần túy text chat, không có voice và video.

Thay cho Add Remove Programs, có Ubuntu Software Center (Applications -> Ubuntu Software Center). Phần mềm này giống mintInstall đã giới thiệu ở đây: tập hợp một số phần mềm ứng dụng, giới thiệu trước về công dụng tính năng và xem trước được nhiều thông tin nữa trước khi quyết định cài.

Menu hơi tiết kiệm, ví dụ một số phần mềm như Image Viewer(Eye for Gnome) và Document Viewer (Evince) không có trong menu Applications nhưng lại có trong menu con khi nhấn phím phải chuột vào một file ảnh.
Sơ bộ thế đã. Để 20 ngày nữa xem bản chính thức.

6 comments:

mytux said...

Sao grub 2 lại "phân biệt chủng tộc" thế nhỉ. Ubuntu vốn dĩ cũng rất "dễ tính" với các HĐH cài đặt trước đó mà ! Hi vọng họ sẽ sớm fix rốt ráo cái lỗi này chứ nếu không thì chán quá. Dù thuộc nhà deb, nhà rpm hay nhà ... gì đi nữa thì cũng "tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn" mà.
Cảm ơn bài viết của anh.

linhdkl said...

bai viet cua bac ngan ngon nhung suc tich, thuc su rat bo ich cam on bac. bac cho em hoi la em cai mac os, win 7 va bay gio` la ubuntu 9.10. tinh hinh la em khong boot vao con mac os dc :( chang biet su the nao ca. bac chi giup em voi

zxc232 said...

Tôi chưa dùng Mac bao giờ, nhưng hỏi cụ Gúc "mac ubuntu dual boot" thì tìm được khá nhiều. Ví dụ:
http://forum.ubuntu-vn.org/viewtopic.php?f=7&t=443
http://www.scribd.com/doc/3855395/Mac-Ubuntu-Dual-Boot
http://maketecheasier.com/how-to-dual-boot-ubuntu-gutsy-and-mac-osx-leopard-1051/2008/02/28

linhdkl said...

em đã hỏi cụ Gúc (một trong số câu trả lời của cụ là bảo em tìm đến để hỏi bác :P ) và cũng xem qua mấy cái link bác gửi. Nhưng potay bác ạ.
Em cài chú Ubuntu 9.10 và nó sử dụng GRUB2 (đọc blog của bác em mới biết là grub2 và ver 1 và 2 là khác nhau ) hix
bây giờ nó đã hiển thị menu chọn. và em cũng đã chọn dc cái mac os của em nhưng mà không chui vào đc và bị lỗi... :(

linhdkl said...

em xin nói thêm một chút là như thế này ạ
máy của em là máy laptop dell latitude E5400. ổ 320G
gồm các phân vùng như sau.
#1: Mac OS 10.6.2
#2: Windows 7 (Ult)
#3: Data (ntfs - shared)
#4: Ubuntu (9.10)

Em cài ubuntu sau cùng và nó nhận hết các os trên đó nhưng mà không boot vào dc cái mac còn cái window vẫn bình thường.

Xin cao kiến của bác ạ !

zxc232 said...

Có mấy cách:
1- Trong những link tôi kê ở trên, có cả cách cài Ubuntu trước, Mac và Win sau, bạn thử xem sao?
2- Nếu cài Ubuntu sau, Grub2 như vậy là vẫn nhận được Mac nhưng không đúng (grub2 cũng nhận được Mandriva nhưng không boot được). Bạn thử sửa file grub.cfg như đã nói ở đây http://wp.me/p2VXH-qY xem có được không?