10/5/09

Trục trặc với Ubuntu 9.10 Beta

Vừa thử cài Ubuntu 9.10 Beta, gặp một số trục trặc:

  1. Trình cài đặt đã được viết lại một phần, trong quá trình cài có màn hình giới thiệu các tính năng chính (giống Windows) xem đỡ sốt ruột khi chờ đợi. Tuy nhiên, màn hình hiển thị các partition vẫn bị lỗi tràn ra ngoài màn hình do đó không nhìn thấy phím Next, phải dùng phím Tab để chuyển focus rồi Enter mò, không dùng chuột được (giống lỗi trong Ubuntu 9.04).

  2. Trình Network Manager không cài đặt được card mạng theo kiểu manual (đặt IP tĩnh bằng tay). Phải mở file /etc/network/interfaces để cài đặt card mạng. Lỗi này trong Ubuntu 9.04 và openSUSE cũng bị.

  3. Kết nối được Internet xong, cài được phần mềm từ repositories nhưng Firefox lại không vào các trang web được.

  4. Điểm dở nhất (đối với tôi) là Ubuntu 9.10 dùng trình bootloader Grub version 2 (Grub 2) thay cho Grub 1 mà các bản Linux hiện đang dùng (kể cả Ubuntu 9.04). Trình này nhận biết các bản Linux khác ngoài dòng Ubuntu (như Mandriva, PCLinuxOS, ...) rất kém, do đó boot menu do nó tạo ra không boot được các bản Linux nói trên. Thay cho file /boot/grub/menu.lst sửa rất dễ của Grub 1, Grub 2 dùng file /boot/grub/grub.cfg khá phức tạp, không cho sửa kể cả với quyền root.

  5. Khi khởi động, Grub 2 tải lâu hơn hẳn Grub 1, mặc dù sau đó quá trình khởi động của Ubuntu khá nhanh.


Vì đây chỉ là bản beta nên hy vọng là khoảng 20 ngày nữa sẽ khá hơn. Tôi thường cài vài bản Linux trên máy nên lỗi trên là khá khó chịu vì sau khi cài Ubuntu không boot được vào các bản khác.

5 comments:

Petit Prince said...

Minh khong bi cac loi 1,2,3.

Chi tiec la chua cai duoc bo go tieng viet. Cai iBus-unikey theo huong dan tren trang ubuntu-vn thi luon bi bao loi thieu goi gtk+-2.0. Da co cai hoai ma van chua thanh cong.

Ngoai ra, khi cai dat bat cu phan mem nao cung deu bi bao loi:
Processing triggers for menu ...

Errors were encountered while processing:

rhythmbox

ttf-vlgothic
Da thu xoa, cai lai 2 goi tren, cach nao cung khong duoc.

zxc232 said...

Tôi cảm thấy Ubuntu và Kubuntu beta lần này có vẻ không được như các lần beta trước.
Thôi cố chờ đến cuối tháng này xem sao.

Joe said...

Ubuntu theo tôi là bản Linux hấp dẫn nhất,tuy nhiên cái không hay của Ubuntu là nó chạy theo phiên bản mới nhanh quá,nên có nhiều bug hơn,không được ổn định như Debian.Kể mà nó ra 2 năm 1 phiên bản thì sẽ rất ổn định và chất lượng,người dùng sẽ không chóng mặt chạy theo các phiên bản mới!

Het said...

Tôi đã cải ubuntu 9.10 và cài bộ gõ tiếng Việt scim-unikey hoặc ibus-unikey nhưng không thể gõ dấu cho tiếng Việt.

zxc232 said...

Bước 1: xem lại các mục cấu hình đã đúng chưa? Bước 2: để con trỏ chuột vào vùng gõ được, nhấn Ctrl+Space để bật tiếng Việt rồi gõ