10/24/09

Vài thủ thuật dùng Mandriva


VÀI THỦ THUẬT SỬ DỤNG MANDRIVA.


Các thủ thuật dưới đây trình bày cho Mandriva 2010.0 RC2 KDE4 nhưng cũng có thể dùng cho các bản Mandriva khác.


1- Tài liệu hướng dẫn:


Tôi có soạn hai tài liệu tiếng Việt hướng dẫn cài và sử dụng Mandriva, nhưng còn thiếu nhiều. Tải về tại đây hoặc đây.


Hướng dẫn đầy đủ nhất cho Mandriva 2009.1 xem tại đây (tiếng Anh).


2- Xóa các gói phần mềm thừa.


Trong Mandriva có một số gói phần mềm thừa, có thể xóa đi. Tiết kiệm ổ cứng chỉ là một phần nhưng cái chính là để không mất công tải các file update những phần mềm đó khi có update.


Các gói phần mềm “địa phương”: Nhấn vào Menu > Install & Remove Software. Trong màn hình của Software Management (Rpmdrake), gõ từ “locales” vào ô Find rồi Enter. Trong danh sách các gói locales xuất hiện, bỏ dấu chọn bên trái tất cả các gói locales đã cài, chỉ để lại hai gói là localeslocales-en. Mỗi lần bỏ chọn một gói (ví dụ locales-pt), màn hình sau xuất hiện:



Đây là các gói ngôn ngữ liên quan đến gói địa phương vừa bỏ chọn (từ điển, giao diện, kiểm tra chính tả,...). Nhấn OK để đồng ý.


Chọn xong, nhấn nút Apply. Giải phóng được khoảng 400MB ổ cứng.


Driver máy in : Do không đủ dung lượng một đĩa CD cài đặt nên các phần mềm liên quan đến in ấn không có trên CD. Khi cài máy in lần đầu, trong Control Center, nhấn vào Hardware > Setup the printers , sẽ phải tải về gần 270MB phần mềm (giá bỏ cái đám locales trên, cho phần mềm máy in vào có phải hay hơn không?). Trong đó mặc định có các gói liên quan đến máy in HP. Nếu không dùng máy in HP, gỡ gói libhpip0 . Giải phóng được 21MB .


3- Gỡ bỏ các file “mồ côi”


Khi cài mới các gói phần mềm, các gói “phụ thuộc” - dependency cần thiết cũng được cài. Nhưng khi gỡ bỏ thì các gói phụ thuộc không được gỡ và trở thành “mồ côi – orphans” không cần nữa. Một số driver phần cứng (ví dụ: x11-driver-input-calcomp - X.org input driver for Calcomp devices) lúc đầu được cài nhưng nếu không có phần cứng đó cũng là mồ côi.


Mandriva thường xuyên duyệt danh sách phần mềm và thỉnh thoảng hiện lên thông báo có file mồ côi dưới dạng sau:



Để gỡ các gói mồ côi, mở terminal ( Menu > Tools > Konsole) rồi chạy lần lượt hai lệnh sau:


su (để chuyển sang user root)



urpme  --auto-orphans (để gỡ các gói mồ côi)

Chú ý: việc gỡ gói mồ côi chỉ nên áp dụng với các phiên bản Mandriva 2009 trở lên. Tuy nhiên, lệnh vẫn chưa trơn tru lắm. Nếu bị báo lỗi (chỉ một gói không gỡ được là các gói khác cũng không được gỡ), có thể theo danh sách, đánh dấu gỡ từng gói trong Install & Remove Software mà không dùng urpme.


Lệnh tương tự trong Ubuntu là sudo apt-get autoremove.


4- Tìm phần mềm để cài vào Mandriva:


Trước tiên bao giờ cũng tìm trong các kho của Mandriva và cài bằng trình Software Management (Rpmdrake, gọi lên bằng Menu > Install & Remove Software). Tuy nhiên, trình này chỉ tìm được theo tên phần mềm mà không tìm được trong phần mô tả phần mềm (Description). Ví dụ, wammu là phần mềm quản lý mobile phone có trong kho của Mandriva, nhưng nếu gõ “mobile phone” trong ô Search thì sẽ không tìm được phần mềm này.


Vì vậy, nếu không biết tên phần mềm phải gúc trước theo từ khóa, ví dụ “mobile phone linux”, xem để biết tên phần mềm.


Ngoài các kho chính, cộng đồng người dùng Italia cũng có một kho riêng khá tích cực (các phần mềm mới nhất thường xuất hiện ở đây). Add các kho này bằng các lệnh sau với quyền root (cho máy i686, Mandriva 2009.1):


urpmi.addmedia  --update MIB-FREE_i686 http://mib.pianetalinux.org/2009.1/i686/MIB-free/ with media_info/synthesis.hdlist.cz


urpmi.addmedia  --update MIB-NOFREE_i686 http://mib.pianetalinux.org/2009.1/i686/MIB-nonfree/ with media_info/synthesis.hdlist.cz


(Chú ý trước từ update là hai dấu gạch ngắn. Chi tiết xem thêm tại đây )


Ngoài ra, có thể tìm rất tốt bằng các site rpm ví dụ:




Trong Firefox, tìm cài add-on Fedora-pkgdb sẽ bổ xung thêm Search Engine Fedora-pkgdb ở ô Search có thể dùng tìm các gói rpm của Fedora rồi tải về thử cài lên Mandriva.


Tìm theo các cách trên được rồi cũng nên quay về Rpmdrake để tìm lại, nếu không có mới tải từ Internet về cài.


Một số trường hợp chỉ có file deb (dành cho Debian, Ubuntu,...) có thể convert thành file rpm để cài vào Mandriva như sau:





  • Tìm cài gói alien vào Mandriva.




  • Mở terminal rồi chạy lệnh su để chuyển sang root.




  • Chạy tiếp lệnh alien -r -c <đường dẫn và tên gói deb>




  • Một gói rpm sẽ được tạo ra, nhấn vào gói đó để cài vào Mandriva.




Có những trường hợp gói rpm của Red Hat cài vào Mandriva không được, nhưng convert gói deb của Ubuntu như trên lại cài được.











4 comments:

Lam Thanh Phong said...

Cool. Mandriva that tuyet. Tuy nhien em co mot thac mac la` tai sao k tim thay cho download Mandriva One 64bit tren official homepage cua Mandriva nhi, ma` chi co 32bit thoi :(

zxc232 said...

Có một cuộc tranh luận về việc đó ở đây: http://forum.mandriva.com/viewtopic.php?t=98720 zxc232

quanghuyjm said...

Cho mình hỏi là Mandriva KDE và Mandriva GNOME cái nào ổn định, hiệu suất tốt hơn? Đọc blog của bạn thấy rất thích Mandriva nhưng chưa biết gì về nó. Cảm ơn nhiều.

zxc232 said...

Về ổn định và hiệu suất tôi thấy chúng cũng xêm xêm như nhau. Gnome chạy nhanh hơn một chút vì các hiệu ứng đồ họa nhẹ hơn. Chủ yếu là do "khẩu vị" thôi. Bạn có thể xem thêm bài "Gnome hay KDE" trong blog này.