10/4/09

Vài ấn tượng ban đầu với Mandriva 2010.0 KDE RC1 và Kubuntu 9.10 Beta

Cuối tháng 10 hai bản Linux mà tôi quan tâm sẽ ra đời phiên bản mới: Ubuntu 9.10 và Mandriva 2010.0. Sau đó ít lâu sẽ là các bản Linux Mint 8 (dựa trên Ubuntu) và PCLinuxOS 2010 (dựa trên Mandriva).
Mandriva 2010.0 RC1: hiện đã có bản RC1, đến 3/11 là bản chính thức.


  • Cài đặt trơn tru, không gặp trục trặc gì về nhận biết phần cứng (đã cài thử trên vài máy).

  • Dùng các phần mềm mới nhất: kernel 2.6.31, KDE 4.3, OpenOffice 3.1, Firefox 3.5.3. Đặc biệt, làm việc tốt với card màn hình Intel, không bị lỗi như bản 2009.1. KDE 4.3 đẹp, chạy nhanh, và nhiều tính năng hơn bản 4.2. KDE4 hiện có vẻ đã đủ độ chín.

  • Kernel 2.6.31 đã hỗ trợ chuẩn USB 3.0 tốc độ 5Gbits/s nhanh hơn 10 lần USB 2.0 hiện nay. Thiết bị hình như cũng đã bắt đầu có. Hiện tại, Linux là hệ điều hành đầu tiên hỗ trợ chuẩn này.

  • Gõ tiếng Việt tốt với scim-unikey 0.3.1 nhưng cài scim thì hơi trục trặc, không trơn tru như các bản Mandriva cũ. Hy vọng lỗi này sẽ hết trong bản chính thức.

  • Từ bản 2009.1, Mandriva có chế độ ghi file iso vào USB để cài, không cần burn vào đĩa CD nữa. Download file mandriva-seeds.sh tại đây (ở cuối danh sách), sau đó chạy file trong terminal và theo hướng dẫn. Khi cài chọn chế độ boot từ USB.

  • Vẫn như cũ, Mandriva ưu tiên cho các phần mềm khác đưa vào file cài đặt, nên muốn cài máy in phải tải về khoảng 280MB phần mềm nữa.

  • Dùng thử khoảng 1 tuần, chạy khá ổn, nhưng không nhận được máy in Canon 1210 (các đời trước nhận ngon kể cả khi chưa có driver CAPT).



Kubuntu 9.10 Beta:


  • Trình cài đặt mới, đẹp hơn và dễ nhìn các partition hơn bản cũ.

  • Cũng dùng các phần mềm mới nhất KDE 4.3.1, OpenOffice 3.1.1. Riêng trình duyệt mặc định vẫn là Konqueror, nhưng có thể cài thêm Firefox. KDE4.3 chạy khá nhuyễn không như các bản Kubuntu trước. Đặc biệt có sẵn một số Plasma Widget kết nối với Google Calendar, Flick, Facbook, Twitter,...

  • Tích hợp với bộ công cụ GTK+ nên các ứng dụng GNOME có giao diện giống KDE hơn và tùy biến được.

  • Thử cài trên notebook được, nhưng trên hai máy để bàn thì thua: một máy không boot được vào chế độ LiveCD, một máy thì ngừng ở chổ copy package list. Hai máy này cài Mandriva 2010.0 RC1 đều được. Để khi có bản chính thức thử lại xem sao.

5 comments:

lamthanhphong said...

Anh cho em hỏi điểm khác biệt giữa phiên bản Mandriva free và Mandriva powerpack được không ? Nó có đầy đủ drives hệ thống không ? Em search Google thì nhận được kết quả là http://www.howtoforge.com/forums/showthread.php?t=27499 bản PP sẽ hơn là có được các nhiều drivers hơn cho hệ thống (nên chắc chạy mượt hơn)

zxc232 said...

Mandriva desktop có ba bản:
1- Bản Free chỉ gồm các phần mềm opensource, không có các driver, phần mềm nguồn đóng. Miễn phí
2- Bản One có cả các driver, phần mềm nguồn đóng, là bản phổ thông nhất cho người dùng. Miễn phí
3- Bản PowerPack là bản có phí 49 Euro, do đó cũng là bản đầy đủ nhất (2 DVD), bổ xung: các codecs hợp pháp để chơi các file multimedia + một số phần mềm (mà các bản khác cũng tự cài từ kho phần mềm được) + 3 tháng web support của hãng.
Mượt hay không là tùy máy và nhu cầu. Ví dụ nếu máy có card màn hình Intel thì driver của nó vốn đã là nguồn mở rồi, nếu card Nvidia thì với hai bản trên vẫn có driver chính hãng, miễn phí nhưng nguồn đóng. Cái hơn của bản PowerPack có lẽ ở codecs (nếu muốn dùng hợp pháp và được cài sẵn khỏi phải tìm) và support.
Trong các đời Mandriva gần đây, bản 2009.1 chạy kém trên một số máy có card màn hình Intel do driver chưa hoàn thiện như đã nói trong một post trước. Còn 2009.0 và 2010.0 chạy tốt.
zxc232

lamthanhphong said...

Nếu vậy thì mình nên down bản free về máy, rồi cài thêm codecs để chạy thôi đúng không anh :D Không biết bao lâu nữa mới ra final mandriva 2010

lamthanhphong said...

Nhưng mà sao em không tìm thấy bản 64bit cho máy nhỉ. Hình như nó không chia ra 2 bản 64 và 32 hay sao ấy :(

zxc232 said...

file có x86_64 là bản 64 bit