3/2/10

Game trên Linux


Game trên Linux.


Tôi không phải người mê chơi game. Tuy nhiên, đôi khi việc cài được game lên Linux cũng là một việc cần làm nếu muốn phổ biến Linux cho những người thích game. Dưới dây là một vài thứ sưu tầm được.



I. Cài hơn 120 Linux game


Djl là một phần mềm quản lý game nguồn mở. Nó cho phép xem mô tả, hình ảnh và cài đặt, gỡ bỏ hơn 120 Linux game (tính đến thời điểm này) từ các kho phần mềm.


Danh sách các game xem tại đây.


Để cài Djl lên Ubuntu, trước hết phải cài hai gói pythonpython-qt4 (có trong kho phần mềm của Ubuntu).


Tải về từ đây gói cài đặt djl-1.2.20.tar.gz


Giải nén gói trên thành thư mục djl. Mở terminal tại thư mục djl rồi chạy lệnh:


./djl.sh . Màn hình sau xuất hiện:



Đánh dấu chọn mục cuối cùng: Enable dependencies downloading if needed để chương trình tải về các file phụ cần thiết khi cài game. Nhấn nút Save, đợi một lúc để tải tiếp djl về cài, màn hình sau xuất hiện:



Tab News cho biết thông tin về các phiên bản game mới cập nhật. Tab Repository cho chọn, xem trước thông tin về từng game và nếu muốn cài thì nhấn nút Install.


Lần sau muốn chạy djl chỉ cần nhấn chuột vào file djl.sh nói trên rồi nhấn tiếp nút Run.



II. Cài Windows game bằng wine


Như đã biết, wine là phần mềm tạo lập môi trường Windows trong Linux để chạy các phần mềm Windows trên Linux, vì vậy cũng có thể cài một số game Windows được.


Trước tiên phải cài wine có trong kho phần mềm Ubuntu. Sau khi cài wine, trong thư mục Home sẽ xuất hiện thư mục ẩn, ví dụ /home/zxc/.wine/drive_c. Trong thư mục drive_c có hai thư mục Programe Files và Windows. Các Windows game sẽ được cài vào thư mục Programe Files.


Bây giờ chỉ cần bỏ đĩa CD cài game vào ổ CD rồi nhấn vào file setup.exe cài như với Windows.


Không phải Windows game nào cũng cài lên wine được. Danh sách các game cài được xem ở đây. Trong đó, Platinum List là các game chạy tốt (Warcrap III, Half-Life 2,...), Gold List cần phải có động tác cấu hình riêng (Final Fantasy XI, World of Warcrap 3.2,...), v.v....



III. PlayOnLinux


PlayOnLinux là phần mềm nguồn mở hỗ trợ việc cài Windows game lên wine đơn giản hơn. Trước tiên phải cài gói playonlinux có trong kho phần mềm của Ubuntu. Sau khi cài xong, chạy từ menu Applications → Games → PlayOnLinux. Màn hình chính xuất hiện, nhấn vào nút Install đi tới màn hình sau:


PlayOnLinux không chỉ để cài game mà còn cài nhiều phần mềm Windows nữa vào Linux như hình trên cho thấy.



IV. Các phần mềm thương mại


CrossOver games và Cedega là hai phần mềm chuyên để cài các Windows game lên Linux. Tuy nhiên chúng là các phần mềm thương mại, phải trả tiền.





2 comments:

Kirilis said...

Bạn có biết cài đặt offline các bản cập nhật và phần mềm trên Kubuntu như thế nào không? Mình đã hỏi trên một số forum nhưng không ai biết.

zxc232 said...

AptonCD là phần mềm dùng tạo đĩa CD hoặc DVD các gói cài đặt (deb) đã tải về từ Internet. Nếu muốn có thể tải về cả một kho (repository) của Kubuntu rồi ghi lên một bộ đĩa để cài mà không cần kết nối Internet.
AptonCD có trong kho phần mềm của Kubuntu. Có thể cài nó rồi tham khảo thêm. Website: http://aptoncd.sourceforge.net/