2/4/08

Lượm lặt về các phiên bản Linux

Năm ngoái, tôi có dịch lại một bản liệt kê 26 phiên bản Linux dựa trên Ubuntu. Nay nếu vào đây xem thì không dịch nổi nữa vì con số đã lên tới 42.  Trong đó có những bản dành riêng cho quản lý doanh nghiệp, cho multimedia, cho giáo dục, cho người theo đạo Thiên chúa hoặc đạo Hồi,.....Tuy nhiên vẫn còn thiếu bộ Ubuntu Ultimate, 1,6GB ghi vào đĩa DVD. Đây là dạng bản full của Ubuntu với cả hai giao diện Gnome và KDE, toàn bộ các ứng dụng. Nếu có được đĩa này mà cài để tìm hiểu thì thôi rồi.

Theo nguyên tắc của phần mềm nguồn mở, bạn có thể lấy hẳn một bộ Linux nào đó, thêm thắt, sửa đổi ít nhiều rồi công bố (thậm chí bản) đó là bản Linux Nguyễn văn A chẳng hạn cũng  không ai kiện cáo gì, miễn là bạn tuân thủ các quy định của giấy phép nguồn mở.

Hiện tại, còn một dự án nguồn mở đang ở dạng alpha có ý đồ xây dựng hẳn một hệ điều hành dựa trên kiến trúc NT của Microsoft, thay cho Windows XP để chạy các ứng dụng của Windows, dùng được các driver của Windows. Kiến trúc NT phát triển từ Windows NT4, đến NT5 (Windows 2000, XP, 2003) rồi NT6 (Vista). Đó là hệ điều hành ReactOS. Hệ này không gọi là Linux vì nó không dùng nhân Linux, kiến trúc Linux. Nó có tham vọng khắc phục được các nhược điểm của cả hai hệ Windows và Linux, nhưng có thành công hay không thì phải chờ thời gian trả lời.

Các thông tin trên cũng cho thấy một lý do tại sao phần mềm nguồn mở lôi cuốn giới lập trình như vậy: nó cho phép tự do sáng tạo, miễn là bạn có đủ khả năng.

1 comment:

afterlastangel said...

Mình đang download về để sử dụng. Thanks.