2/22/08

Microsoft mở cửa cho cộng đồng nguồn mở

(Lược dịch. Bản tiếng Anh đọc tại đây. Các đoạn in nghiêng là lời người dịch)
by Glenn Chapman Thu Feb 21, 3:47 PM ET
Như tôi đã viết trong một post hôm 10/2/08 “Microsoft đang chuyển sang phần mềm nguồn mở!” Đọc tin dưới đây, bạn sẽ thấy điều đó đang ngày càng hiện thực. Microsoft vừa mới thực hiện một bước ngoặt "Thay đổi chiến lược" như chính hãng nói vậy. Cộng đồng những người yêu mến Linux nên cảm thấy lo lắng! Nếu một ngày nào đó, Microsoft quyết định công bố bản Windows Community Edition nguồn mở trên site của mình thì đó có lẽ là ngày cáo chung của Linux trên lĩnh vực máy để bàn. Phần mềm nguồn mở bấy giờ sẽ là phần mềm chạy trên Windows, theo các công nghệ của Microsoft với một sức mạnh không gì ngăn nổi của một thị phần hơn 90% trên desktop và một đội ngũ cực lớn những lập trình viên đã thành thạo Windows. Tất nhiên, người hưởng lợi lớn nhất vẫn là người sử dụng.
Microsoft không tự nguyện mở hóa. Họ làm điều đó dưới áp lực của các luật chống độc quyền của châu Âu, các phán quyết chống lại Microsoft gần đây của tòa án châu Âu, trước sức phát triển ngày càng mạnh của trào lưu nguồn mở và cả với đầu óc kinh doanh siêu đẳng trước một cơ hội mới, một mô hình kinh doanh mới.
Liệu kịch bản Internet Explorer đè bẹp Netscape có lặp lại không? Chúng ta hãy cùng chờ xem.


SAN FRANCISCO (AFP) - Theo hãng thông tấn Pháp AFP, hôm thứ ba (19/2/08) Microsoft tuyên bố rằng sẽ tăng cường tính mở các phần mềm của mình để làm dịu bớt các quy định chống độc quyền và làm vui lòng các doanh nghiệp đang hướng về những hệ thống máy tính đa dạng hơn.

Microsoft nói họ đang thực hiện những thay đổi rộng lớn đối với các công nghệ và thực tiễn kinh doanh của hãng để các phần mềm của họ tương tác dễ dàng hơn với các đối tác, khách hàng và các đối thủ cạnh tranh.

“Những bước đi này là bước đi quan trọng và là một sự thay đổi có ý nghĩa trong cách chúng tôi chia sẻ thông tin về các sản phẩm và công nghệ của chúng tôi,” Tổng giám đốc Microsoft Steve Ballmer nói. “Mục đích của chúng tôi là thúc đẩy sự tương tác, cơ hội và sự lựa chọn lớn hơn cho các khách hàng và các nhà phát triển phần mềm bằng cách làm cho các sản phẩm của chúng tôi có tính mở hơn và chia sẻ nhiều thông tin hơn về các công nghệ của Microsoft.”

Các nguyên tắc mới được tuyên bố của Microsoft áp dụng cho tất cả các phần mềm bán chạy nhất của hãng và thỏa mãn khuôn khổ bằng phát minh, sáng chế mà các tòa án châu Âu yêu cầu, Brad Smith, luật sư trưởng của Microsoft, cho biết.

“Microsoft đang thực hiện những bước đi cần thiết để đảm bảo rằng hãng tuân thủ đầy đủ luật châu Âu,” Smith nói trong cuộc họp báo “Việc tuyên bố về tính tương tác tạo nên một bối cảnh pháp lý thay đổi đối với Microsoft và ngành công nghiệp phần mềm.”
Các nhà luật pháp châu Âu phản ứng lại tin nói trên bằng một tuyên bố hoài nghi rằng họ ghi nhận ý định của Microsoft cải thiện tính tương thích phần mềm của hãng với các sản phẩm cạnh tranh nhưng vẫn bày tỏ quan tâm về việc chống độc quyền.
Ủy ban châu Âu nói rằng “tuyên bố này không liên quan gì đến vấn đề Microsoft có thỏa mãn hay không các luật chống độc quyền châu Âu trong lĩnh vực này trước đây”.
Ủy ban này từ lâu đã lên án Microsoft lạm dụng sức mạnh khống chế thị trường bằng cách làm cho các phần mềm của hãng không tương thích với các sản phẩm cạnh tranh.
Năm 2004, Cộng đồng châu Âu đã phạt Microsoft gần 500 triệu ơrô (741 triệu đôla) vì đã lạm dụng sức mạnh khống chế thị trường.
Một cuộc điều tra mới của Ủy ban châu Âu đang xem xét tính tương tác của một loạt các phần mềm của Microsoft, kể cả bộ Microsoft Office, với các sản phẩm cạnh tranh.

Tổng giám đốc Microsoft, Ballmer, nói trong cuộc họp báo rằng hãng đang hậu thuẫn những tuyên bố của mình bằng hành động: công bố lên Internet hơn 30.000 trang thông tin về các giao thức của các phần mềm trước đây được giữ bí mật cho bất kỳ ai muốn xem.


“Bước đi hôm nay chắc chắn khác về cả mặt chất lượng lẫn số lượng so với bất kỳ bước đi nào trước đây mà hãng đã từng thực hiện,” Ballmer nói. “Chúng tôi thực hiện các điều hãng đã cam kết không chỉ bằng lời nói mà còn bằng những hành động theo đúng hoàn toàn các nguyên tắc đã công bố.”


Microsoft nói họ sẽ công bố thêm hàng nghìn trang thông tin về các giao thức phần mềm trên website của hãng trong những tuần tới.


Các giao thức này, trước đây chỉ mua được bằng tiền, sẽ chỉ cho các nhà lập trình làm thế nào để phần mềm của họ có thể thông tin và trao đổi dữ liệu với các phần mềm phổ biến của Microsoft như Outlook.


.........


Microsoft nói các nguyên tắc mới của hãng bao gồm đảm bảo kết nối mở, hỗ trợ trao đổi dữ liệu, tạo thuận lợi gắn kết chặt chẽ hơn với cộng đồng nguồn mở.


Cộng đồng này có thể tự do tùy biến để phần mềm của họ làm việc với các phần mềm của Microsoft, nhưng nếu họ bán phần mềm của họ thì Microsoft sẽ thu phí, theo Ballmer cho biết.


“Theo một nghĩa nào đó thì chúng tôi đang mở hóa nhưng chúng tôi vẫn giữ quyền sở hữu các tài sản tri thức đáng giá,” Ballmer nói. “Thông điệp rõ ràng là các bằng phát minh sáng chế sẽ chỉ có được nếu trả phí phù hợp.”



Thông cáo báo chí của Microsoft về bước thay đổi chiến lược này xem tại đây. Một số dư luận ban đầu xem tại đây. Trong bước đi này, Microsoft mới chỉ công khai hóa các giao thức (protocol) của các phần mềm để các phần mềm khác có thể giao tiếp, trao đổi dữ liệu dễ dàng với các phần mềm của hãng. Nếu trước đây, một phần mềm email client (KMail, Thunderbird,...) muốn kết nối đầy đủ với Exchange phải mua các thông tin về giao thức của Exchange (như Zimbra đã làm) thì nay không cần nữa. Thunderbird hiện chỉ có thể lấy email từ Exchange qua giao thức POP, không đọc mail trực tiếp trong Exchange như Outlook được.
Như vậy là Microsoft đã mở hóa một số thông tin kỹ thuật. Tiếp theo, họ có nguồn mở hóa - công khai mã nguồn của các phần mềm không?

1 comment:

Microsoft ủng hộ phong trào phần mềm nguồn mở bằng ….tiền! « Phần mềm nguồn mở – Linux said...

[...] Microsoft ủng hộ phong trào phần mềm nguồn mở bằng ….tiền! 12 Tháng Chín 2009 — zxc232 Năm 2001, trả lời phỏng vấn báo Chicago Sun-Times, Tổng giám đốc Steve Balmer của Microsoft còn gọi Linux là một căn bệnh ung thư. Từ đó đến nay, đã có những bước thay đổi lớn như đã nêu trong bài Microsoft đang chuyển sang phần mềm nguồn mở!!! và bài Microsoft mở cửa cho cộng đồng nguồn mở. [...]