2/8/08

Vụ chuyển hướng sang Linux lớn nhất từ trước tới nay

Bài dưới đây đăng trên tạp chí The Registry. Bạn có thể nhấn vào đây để xem nguyên bản và các comments. Có thể nhấn vào các link The Washinton Post và Defense News trong bài để biết thêm chi tiết.


Quân đội Mỹ chống lại Windows để xem xét Linux


Vụ chuyển hướng sang Linux lớn nhất cho đến nay.


By Austin ModineMore by this author


Published Tuesday 5th February 2008 20:53 GMT


Qua nhiều thông cáo báo chí trong hai tuần vừa qua, quân đội Mỹ đã biểu lộ tình yêu của họ đối với phần mềm nguồn mở. Quân đội cuối cùng đã có ý định chuyển chương trình vũ khí mới khoảng 200 tỷ USD từ hạ tầng Windows sang hạ tầng Linux.



Nhưng hiện quân đội đã đang chế tạo nhiều những loại vũ khí, phương tiện vận chuyển và thiết bị mới điều khiển bằng Linux trước khi hoàn thiện mạng phần mềm kết nối chúng với hạ tầng Windows hiện có – và như vậy đã đặt chiếc xe trước con ngựa.

Khi quân đội bắt đầu phát triển phần cứng thế hệ mới (gọi là Hệ thống Chiến tranh tương lai – Future Combat Systems, viết tắt FCS), họ nhờ Boeing và SAIC xây dựng một hệ điều hành mới thay cho các phần mềm đã có trong hệ Blue Force Tracking hiện tại.

Blue Force là một hệ thống theo dõi bằng vệ tinh chạy trên nền Windows do công ty cạnh tranh với Boeing là Northrop Grumman thiết kế. Nó đã được dùng trong cuộc chiến tranh Afghanistan năm 2002 và sau này trong cuộc chiến tranh Iraq. Hiện nay cả hai dự án FCS và Blue Force đều đang được tài trợ đồng thời. Trong năm 2008, quân đội sẽ chi 3,1 tỷ USD cho FCS và 624 triệu USD cho Blue Force.

Và trong khi cả hai dự án đều được quân đội bảo trợ, Boeing và Northrop Grumman có vẻ không chia sẻ cảm tình với nhau: FCS chạy trên nền Linux.

Theo báo The Washington Post , “Boeing và bộ Quốc phòng nói rằng họ không dùng phần mềm nguồn đóng của Microsoft vì họ không muốn bị lệ thuộc vào một công ty. Vì thế họ sẽ xây dựng một hệ điều hành Linux dựa trên những mã nguồn đã được công bố công khai”.

Điều đó có thể là một vấn đề lớn cho lữ đoàn đầu tiên các chiến xa thuộc hệ FCS dựa trên Linux dự kiến sẽ ra đời vào năm 2015. Các hệ thống Linux có khả năng tương tác giới hạn với các hệ Windows. Và vấn đề tương tác không phải là vấn đề để mà giải quyết trong những khu vực tác chiến.

Theo tờ Tin tức Quốc phòng ( Defense News )báo online của quân đội Mỹ, họ sẽ thử khắc phục tạm bằng cách dùng hệ điều hành Red Hat Enterprise Linux.

“Red Hat 5 sẽ kết nối Linux với Microsoft và cho phép các lực lượng FCS kết nối với các đơn vị chiến đấu khác,” một sỹ quan quân đội đã nói như vậy với tờ Tin tức Quốc phòng “Đó chỉ là giải pháp tạm thời vì về lâu dài, tất cả các mạng Quốc phòng sẽ dùng Linux.”

Với mục tiêu dài hạn chuyển từ Windows sang Linux, quân đội có vẻ như vẫn chưa biết chắc sẽ phải làm gì. Vì vậy họ đưa 70 nhà lập trình, kỹ sư và các chuyên gia tin học khác đến Washington để vắt đầu vắt óc trong bốn hội nghị thượng đỉnh “Chỉ huy chiến đấu”.

Hai hội nghị đầu đã diễn ra vào tháng 9 và tháng 10/2007 và hai hội nghị sau sẽ diễn ra vào tháng 2 và tháng 4/2008. Vẫn theo tờ Tin tức Quốc phòng, bộ Quốc phòng nói đã có những “tiến bộ” trong việc vạch ra thời biểu cho sự tích hợp [hệ thống Linux].

2 comments:

Tin ứng dụng PMNM trong quân đội Mỹ và Pháp « Phần mềm nguồn mở - Linux said...

[...] Một tin khác về ứng dụng PMNM trong quân đội Mỹ xem ở đây. [...]

Linux, opensource trong một vài danh sách TOP « Phần mềm nguồn mở - Linux said...

[...] tin chi tiết ở đây và ở đây. Công ty số 28 đang xây dựng hệ điều hành Linux cho quân đội Mỹ Các công ty số 13 và 22 nói rằng họ tiết kiệm được hàng triệu đô la nhờ [...]