2/11/08

Microsoft đang chuyển sang phần mềm nguồn mở!!!

Đây không phải là một câu chuyện "cá tháng 4". Cộng đồng nguồn mở coi Microsoft như một kẻ thù truyền kiếp và ngược lại, những tín đồ của Microsoft giáo (nhất là ở Việt nam nơi thiếu thông tin) nhìn nguồn mở với con mắt đầy nghi kỵ, ngờ vực. Bạn hãy tự suy nghĩ và kết luận dựa trên những thông tin sau đây:

Ngày 2/11/2006, Microsoft và Novell đã công bố ký kết một loạt thỏa thuận hợp tác rộng rãi "về tính tương tác và hỗ trợ Windows và Linux". Novell là một hãng phần mềm nguồn mở nổi tiếng với sản phẩm chính là bộ Novell SUSE Linux Enterprise. Theo thỏa thuận này :"Microsoft will officially recommend SUSE Linux Enterprise for customers who want Windows and Linux solutions. Additionally, Microsoft will distribute coupons for SUSE Linux Enterprise Server maintenance and support - Microsoft sẽ chính thức khuyến nghị SUSE Linux Enterprise cho những khách hàng muốn có giải pháp [hỗn hợp] Windows và Linux. Ngoài ra, Microsoft sẽ phân phối các phiếu hỗ trợ và bảo trì SUSE Linux Enterprise Server". Nói một cách ngắn gọn là hai hãng sẽ hợp tác để SUSE và Windows tương tác với nhau tốt hơn trong môi trường hỗn hợp và Microsoft sẽ bán SUSE Linux, không còn coi Linux như một căn bệnh ung thư nữa.

Thỏa thuận trên gây tranh cãi sôi nổi trong cộng đồng nguồn mở nhưng hiệu quả kinh tế của nó thì khỏi phải bàn. Ngày 22/1/2007, Microsoft và Novell cùng ra thông cáo báo chí cho biết Wal-Mart Stores Inc.- hãng bán lẻ lớn nhất thế giới và là hãng đứng đầu danh sách Fortune 500 các công ty Mỹ hàng đầu thế giới năm 2007- đã mua SUSE Linux Enterprise Server từ Microsoft " Under the agreement, Microsoft will deliver SUSE® Linux Enterprise Server subscription certificates to Wal-Mart for use in Wal-Mart’s IT infrastructure". Ngày 13/3/2007, HSBC-một trong những tổ hợp ngân hàng-tài chính lớn nhất thế giới đã quyết định chuẩn hóa hạ tầng Linux của mình bằng cách mua SUSE Linux Enterprise Server cũng từ Microsoft "Under the agreement, Microsoft will deliver to HSBC certificates for three-year priority support subscriptions to SUSE® Linux Enterprise Server from Novell". Tổng kết một năm ký thỏa thuận, liên danh Microsoft - Novell đã có được 30 khách hàng mới. Gần đây nhất, ngày 30/1/2008, Microsoft bán hơn 1000 giấy phép ưu tiên hỗ trợ SUSE cho hãng chế tạo ôtô Renault: "Under the agreement, Microsoft will deliver to Renault more than 1,000 certificates for priority support subscriptions to SUSE Linux Enterprise Server from Novell". Các thông tin trong hai mục nói trên lấy từ site www.microsoft.com.

Nhân tiện nếu kích vào link Fortune 500, trong danh sách Top 100 chịu khó search sẽ thấy không ít khách hàng, nhà sản xuất, nhà phân phối Linux. Điều đó chắc cũng làm cho Microsoft phải suy nghĩ.

Ngày 20/12/2007, Microsoft đã ký thỏa thuận với tổ chức PFIF (the Protocol Freedom Information Foundation) đồng ý trao các tài liệu kỹ thuật về thủ tục cần thiết để tương tác với các máy chủ nhóm Windows (thực ra, việc này là miễn cưỡng). PFIF sẽ đứng làm trung gian trao các tài liệu đó cho các dự án Phần mềm Tự do. Nhờ việc tiết lộ các tài liệu kỹ thuật này, một trong những nhóm nguồn mở hàng đầu - SAMBA - có thể xây dựng phần mềm của họ tương tác tốt hơn với Windows trong các dịch vụ chia sẻ file và in ấn qua mạng.

Theo một thông tin mới đây, trả lời câu hỏi:" Microsoft định làm gì với phần mềm nguồn mở?" Sam Ramji, giám đốc chiến lược công nghệ nền của Microsoft đã tiết lộ :"Mục tiêu của chúng tôi là Phần mềm nguồn mở chạy trên nền Windows". Ví dụ: "WAMP" (Windows, Apache, MySQL, PHP/Python/Perl) thay cho LAMP (Linux, Apache, MySQL, PHP/Python/Perl).

Vào trang chủ của Microsoft, search cụm từ "open source" bạn sẽ tìm thấy trang www.microsoft.com/opensource là nơi tập trung mọi thông tin liên quan đến Microsoft và opensource. Trên trang này, MS tuyên bố rằng:
"Microsoft tập trung vào hỗ trợ khách hàng và các đối tác thành công trong một thế giới công nghệ đa dạng. Điều đó được bắt đầu bằng việc [Microsoft] tham gia và đóng góp vào vô số những cách phát triển và triển khai phần mềm, kể cả phương pháp và các ứng dụng nguồn mở.... Microsoft đang liên tục tăng số sản phẩm nguồn mở."
Các sản phẩm nguồn mở của Microsoft được kể ra gồm hàng chục nghìn dòng mã và script trên các trang MSDNTechNet, các sản phẩm nguồn mở như IronPython (ngôn ngữ lập trình Python chạy trên nền .NET), ASP.NET AJAX, ( các thành phần web-client chạy trên nền ASP.NET), SharePoint Learning Kit (công cụ học xây dựng ứng dụng Windows SharePoint Services) and WiX on CodePlex (WiX - công cụ xây dựng ứng dụng Windows từ mã nguồn XML. CodePlex là website chính thức miễn phí của Microsoft dành cho cộng đồng lưu trữ các dự án nguồn mở dùng bất kỳ công nghệ nào, site này khai trương năm 2006 tương tự như các site SourceForge.net và Freshmeat.net).

Microsoft còn có riêng một đội ngũ phát triển nguồn mở tập hợp trong Open Source Software Lab, có cổng thông tin là Port 25.

Microsoft coi nguồn mở như một "phương pháp phát triển phần mềm - software development method" và vì thế chiến lược nguồn mở của Microsoft là " The Microsoft open source strategy is focused on helping customers and partners be successful in today's heterogeneous technology world. This includes increasing opportunities for business partners regardless of the underlying development model. In addition, it includes increasing opportunities for developers to learn and create by combining community-oriented open source with traditional commercial approaches to software development"

Microsoft còn xây dựng một giấy phép "Chia sẻ mã nguồn" (Shared Source License), một tiến bộ so với việc khăng khăng giữ kín mã nguồn trước đây đệ trình tổ chức "Sáng kiến Nguồn mở" (Open Source Initiative) để được công nhận.

Như vậy, với khả năng kinh doanh siêu đẳng, Microsoft chấp nhận Linux ở những nơi không cưỡng lại được (thị trường máy chủ) và đang đi bán Linux Server; tận dụng phong trào nguồn mở: cung cấp tài liệu để cải tiến phần mềm nguồn mở và hỗ trợ cộng đồng nguồn mở để .... sử dụng công nghệ Microsoft và chạy được trên Windows. Tóm lại, mèo trắng, mèo đen gì cũng được miễn là bắt được chuột trong ngôi nhà ở Redmond.

Nếu bạn cần phần mềm nguồn mở cho mạng hỗn hợp Win - Lin, hãy hỏi mua ở Microsoft. Và biết đâu trong tương lai, ta có thể tải bản Windows open source về dùng!!!!. Nên nhớ cách đây không lâu, Novell còn làm bá chủ thị trường hệ điều hành mạng với bộ Novell Netware và Java, Solaris, SPARC còn là công nghệ độc quyền của Sun Microsystems.

Nếu nhìn lại lịch sử thì Microsoft luôn là người đi sau. Họ không phải là người viết ra DOS, giao diện đô họa kiểu Windows là sáng kiến của Apple, phần mềm soạn văn bản WordPerfect và bảng tính Lotus 1-2-3 ra đời trước Word, Excel, trình duyệt web đầu tiên là Netscape, hệ điều hành mạng Novell Netware có trước WinNT, v.v.... Nhưng Microsoft lại có khả năng bắt chước và kiếm tiền cực giỏi trên những cái mà những người khai sáng thất bại về mặt kinh doanh. Năm 2001, trả lời phỏng vấn báo Chicago Sun-Times, Tổng giám đốc Steve Balmer của Microsoft còn gọi Linux là một căn bệnh ung thư, còn bây giờ ta hãy chờ xem.

3 comments:

Linux, opensource trong một vài danh sách TOP « Phần mềm nguồn mở - Linux said...

[...] hái trong lĩnh vực phần mềm nguồn mở theo những thông tin chi tiết ở đây và ở đây. Công ty số 28 đang xây dựng hệ điều hành Linux cho quân đội Mỹ Các công ty [...]

Microsoft ủng hộ phong trào phần mềm nguồn mở bằng ….tiền! « Phần mềm nguồn mở – Linux said...

[...] thư. Từ đó đến nay, đã có những bước thay đổi lớn như đã nêu trong bài Microsoft đang chuyển sang phần mềm nguồn mở!!! và bài Microsoft mở cửa cho cộng đồng nguồn [...]

Lại mấy người khổng lồ chuyển sang dùng Linux « ZXC232-Phần mềm nguồn mở – Linux said...

[...] nhất và cũng là hãng đứng đầu Forune 500 2008 dùng SUSE Linux Enterprise (xem thêm tại đây) lại thêm một hãng trong Fortune 500 chuyển sang dùng Linux. Thông tin thêm về các [...]